โอเปอเรเตอร์เร่งวางเครือข่าย รพ.สนามรับมือโควิดระลอก 3

24 เม.ย. 2564 | 19:15 น.

3 ยักษ์โอเปอเรเตอร์ ระดมกำลังหนุนการทำงานภาคสาธารณสุข รับมือกับวิกฤติโควิด-19 ระลอก 3 เร่งติดตั้งเครือข่ายสื่อสาร ร.พ.สนาม เชื่อมต่อ CCTV เฝ้าระวังผู้ป่วย

 

 

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในระลอกที่ 3 ส่งผลกระทบไปยังทุกภาคส่วน ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศยังน่ากังวล ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ที่พอมีกำลังจะต้องร่วมมือกัน 

ทั้งนี้เอไอเอสได้เดินหน้าสนับสนุนการทำงานของภาคสาธารณสุขเพื่อรับมือกับวิกฤติโควิด-19 ในการฟื้นฟูประเทศ ผ่านการทำงานด้วยเทคโนโลยีสื่อสารและดิจิทัลเซอร์วิส ใน 4 แกนหลัก คือ 1.โรงพยาบาลสนาม เอไอเอสได้ติดตั้งเครือข่าย AIS 5G ,4G, Free Wifi ในโรงพยาบาลสนามหลักกว่า 31 แห่ง จำนวนมากกว่า 10,000 เตียง ทั่วประเทศ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น เชื่อมต่อระบบ CCTV เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วย, การส่งต่อข้อมูลการแพทย์ ตลอดจนให้ผู้ป่วยที่กักตัวสามารถสื่อสาร ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวให้คลายความกังวล มีกำลังใจในการฟื้นฟูสุขภาพ เนื่องจากรอบนี้สถิติการติดเชื้อมากกว่ารอบแรกและรอบสองมาก

นอกจากนี้ยังมีการสนับ สนุนในด้านที่ 2. การแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ที่ช่วยลดภาระการทำงานของแพทย์และพยาบาล 3. 5G AI อัจฉริยะ นำ AI CT Scan ปอด เพื่อวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 4. อสม. โดยเอไอเอสยังคงเสริมขีดความสามารถของ อสม. โดยปัจจุบันมี อสม.มากกว่า 5 แสนรายที่ใช้งานแอพอสม.ออนไลน์

ด้านนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคจัดทีมงานปฏิบัติภารกิจด่วน เพิ่มสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงภายใน 24 ชั่วโมง เน้นโรงพยาบาลสนาม เพื่อสนับสนุน ภาครัฐ หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องในการรักษาและควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ทั้งนี้ดีแทคได้ติดตั้งคลื่น 700 MHz ขยายบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในบริเวณพื้นที่โรงพยาบาลสนามที่จัดตั้งขึ้นภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเบื้องต้นเตรียมรองรับผู้ติดโควิด-19 จำนวน 280 เตียง ด้วยการนำคลื่น 700 MHz เพิ่มสัญญาณอินเตอร์เน็ตทั้งรูปแบบติดตั้งเพิ่มสถานีฐานนอกอาคาร และเพิ่มโซลูชันรับส่งในอาคาร

นอกจากนี้ ดีแทคยังเพิ่มรถโมบายล์สนับสนุนโรงพยาบาลสนามของหน่วยงานอื่นๆ อาทิ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ที่ 1 จังหวัดกรุงเทพฯ ที่สามารถรองรับผู้ป่วยจำนวน 200 เตียง เป็นต้น นอกจากนั้น ดีแทคยังได้จัดทีมงานในการดูแลโครงข่ายจากห้องปฏิบัติการ (NOC) เพื่อตรวจสอบการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในการปฏิบัติภารกิจในช่วงสำคัญ โดยพร้อมที่จะให้บริการใช้งานมือถือด้วยประสิทธิภาพสูงสุด

ขณะที่การระบาดของไวรัสโควิดระลอก 3 กลุ่มทรู ระดมความช่วยเหลือการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิม พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่กักตัวผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่หนักมากได้ 1,500 เตียง โดยส่งทีมวิศวกรลงพื้นที่ติดตั้งรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว ทรูมูฟ เอช (COW หรือ Cell-On-Wheel) เครือข่ายอัจฉริยะ True5G รวมทั้ง 4G และ WiFi พร้อมสนับสนุน User WiFi แก่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร

นอกจากนี้ยังได้ส่งทีมวิศวกรลงพื้นที่ภาคใต้ติดตั้งรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว ทรูมูฟ เอช (COW หรือ Cell-On-Wheel) เครือข่ายอัจฉริยะ True5G รวมทั้ง 4G และ WiFi ที่โรงพยาบาลสนาม ณ อาคารหอประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือใกล้หายเป็นปกติเข้ามากักตัว โดยสามารถรองรับได้ถึง 200 เตียงมอบซิมทรูมูฟ เอช แบบเติมเงิน จำนวน 200 ซิม เพื่อสนับสนุนการทำงานของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ตลอดจนผู้ติดเชื้อที่กักตัว ได้ใช้งาน WiFi ฟรี นาน 30 วัน

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,673 วันที่ 25 - 28 เมษายน พ.ศ. 2564