‘ดีป้า’ จับมือ ‘ทีจีเอ’ หนุนอุตสาหกรรมเกมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้าน

16 ก.พ. 2564 | 05:53 น.

‘ดีป้า’ จับมือ ‘ทีจีเอ’ สนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม ดิจิทัล คอนเทนต์ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้าน

     ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีโลกและวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้จากผลการสำรวจข้อมูลอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของดีป้า พบว่าในปีที่ผ่านมามูลค่าอุตสาหกรรมเกมมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นประมาณร้อยละ 14 คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและคาดว่าในปีนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 33,000 ล้านบาท โดยดีป้าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มโอกาสในการสร้างงาน สร้างการลงทุน สร้างกำลังคนให้กับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไทยภายในปี 2564 - 2565 โดยแบ่งเป็น 4 ระยะของอุตสาหกรรมได้แก่ Beginning, Growth, Maturity และDecline 

 

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

   ด้านนายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า  อุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเปี่ยมศักยภาพ และมีแนวโน้มเติบโตอย่างมหาศาล สร้างรายได้ให้แก่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย โดยการส่งเสริมและผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐจะช่วยทำให้อุตสาหกรรมสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างเป็นระบบ สร้างความได้เปรียบพร้อมกับศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการไทย เกิดการพัฒนาความรู้และประสบการณ์แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตลาดในระดับสากล

นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย

     ผศ.ดร.ณัฐพล  กล่าวต่อว่า สำหรับการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม (Digital Content) ที่เกิดขึ้นในวันนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสดงศักยภาพและความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการนำนโยบายด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปสู่การปฏิบัติให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมไทยผ่านเกิดการเผยแพร่องค์ความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมเกมมาใช้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ เพื่อรวมพลังคนทั้งประเทศในการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมยุคใหม่ได้ 

     ทั้งนี้จากแผนการส่งเสริมระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไทยของดีป้าภายในปี 2564 - 2565 ดีป้าได้เดินหน้าและจับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยจัดโครงการ depa Game Accelerator Program สำหรับอุตสาหกรรมเกมครั้งแรกในประเทศไทยโดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและพัฒนาเกมสัญชาติไทยให้มีมาตรฐานก้าวไกลระดับโลก ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวโครงการครั้งยิ่งใหญ่ในวันที่ 2 มีนาคม 2564 “ ผอ.ดีป้ากล่าว  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ดีป้า”ปักธง“อุบลฯดิจิทัลวัลเลย์” ติดปีกธุรกิจรายย่อยฝ่าภัยโควิด-19