อว. MOU กสทช. อัพเกรด UniNet รองรับไทยแลนด์ 5.0

09 ก.พ. 2564 | 07:51 น.

อว. MOU กสทช. เพิ่มศักยภาพเครือข่าย UniNet ของ อว. ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับการอุดมศึกษาไทยพร้อมรองรับการปรับโครงสร้างประเทศไปสู่สังคมดิจิทัลก้าวสู่ Thailand 5.0

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า อว.มีวิสัยทัศน์ที่จะขับเคลื่อนการอุดมศึกษาไทย วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไปสู่มาตรฐานในระดับสากล และเพิ่มอันดับความสามารถการแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างยั่งยืนภายใน ปี 2580 พร้อมทั้งจะส่งเสริม สนับสนุนและกำกับดูแลการวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมของสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรม ให้เกิดความร่วมมือไปในทิศทางที่มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ประกอบกับปัจจุบันการศึกษาและวิจัยของประเทศได้ก้าวไปสู่สังคมดิจิตอล โลกที่ไร้พรมแดน เพื่อรองรับนโยบาย Thailand 5.0  หรือยุคโทรคมนาคม 5G / 6G  

    อว.  MOU กสทช. อัพเกรด UniNet  รองรับไทยแลนด์ 5.0

    โดยการ MOU นี้ จะทำให้การดำเนินงานและการให้บริการของเครือข่าย UniNet ของ อว. สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ   รองรับการใช้งานและให้บริการสถาบันสมาชิกในยุคโทรคมนาคม 5 G / 6 G ซึ่งจะสอดคล้องกับความต้องการของ นิสิตนักศึกษา คณาจารย์และนักวิจัย ในด้านการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย ในรูปแบบสังคมดิจิตอล และจะรองรับสังคมดิจิทัลของไทย สังคมที่ไร้พรมแดน เป็นการเตรียมการเพื่อก้าวเข้าสู่ Thailand 5.0 ต่อไป 

      ทั้งนี้สำหรับแนวทางความร่วมมือระหว่า อว.กับ กสทช.คือจะส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาระบบโครงข่ายการสื่อสาร ภายใต้โครงการเครือข่ายสารสนเทศ  เพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) เพื่อให้บริการระบบสื่อสารความเร็วสูงที่มีคุณภาพ สำหรับการเรียนการสอนและการวิจัยทั้งในและระหว่างประเทศจะร่วมกันจัดทำบริการระบบโครงข่ายและจะการประยุกต์ใช้งาน UniNet ให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานอย่างทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (USO) สอดคล้องกับความต้องการของประเทศเพื่อรองรับเป้าหมายการปรับโครงสร้างประเทศไปสู่สังคมดิจิทัล 

 

       รวมทั้งบูรณาการทรัพยากรโทรคมนาคมเพื่อนำมาใช้ร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสถาบันการศึกษา ตลอดจนจะสนับสนุนให้บุคลากรของ UniNet  และ บุคลากร กสทช. ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงานระหว่างกัน ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ อว.และ กสทช.จะทำงานร่วมกัน

      “ปีการศึกษาใหม่นี้ นิสิตนักศึกษา อาจารย์ และนักวิจัย จะเข้าถึงเทคโนโลยีการสื่อสารและโครงข่ายโทรคมนาคมที่ทันสมัย รวมทั้งการบริการ eduroam สัญญาณอินเตอร์เน็ตโรมมิ่งข้ามเครือข่ายสำหรับนักศึกษาและบุคลากรอุดมศึกษา ซึ่งเป็น WiFi ฟรี ผ่านเครือข่าย UniNet ของ อว. ได้ง่ายและหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะนำไปสู่  การเรียนการสอนออนไลน์ (Distance Leaning) การพัฒนางานวิจัยใหม่ๆ ด้าน IoT (Internet of Thing) สังคมเสมือน(Virtual Social) เทคโนโลยีทางการแพทย์ (Tele medicine) และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นการสร้างโอกาสให้ไทย ก้าวสู่ประเทศผู้นำทางด้านดิจิตอล ในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอนาคตอันใกล้นี้ ” 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อว.ประกาศมาตราการลด-ผ่อนผันจ่ายค่าเทอม

อว.เตรียมจ้างงาน 3,000 ตำบลครอบคลุมทุกจังหวัด