รพ.สระบุรีแจง “มัลแวร์” ป่วนระบบจริง แต่ไม่มีรีดค่าไถ่  

09 ก.ย. 2563 | 05:39 น.

ผอ.รพ.สระบุรี ชี้แจงระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลถูกไวรัส “มัลแวร์” โจมตีจริง ทำให้งานหลายส่วนได้รับผลกระทบ แต่ไม่มีการติดต่อเข้ามา “เรียกเงินค่าไถ่” อย่างที่ตกเป็นข่าว

 

นายแพทย์ อนันต์ กมลเนตร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสระบุรี กล่าวชี้แจงวันนี้ (9 ก.ย.) กรณีที่มีข่าวเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เนื้อหาว่า รพ.สระบุรี โดน มัลแวร์เรียกค่าไถ่ หรือ ransomware โจมตีข้อมูลและเรียกค่าไถ่ 2 แสนบิทคอยน์ นั้น

 

ในเบื้องต้นขอยอมรับว่า ระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลสระบุรีขัดข้องจากการโดน ransomware จริง แต่ในเรื่องของการเรียกค่าไถ่โดยต้องจ่าย 2 แสนบิทคอยน์ เพื่อให้ได้ข้อมูลคืนมานั้น “ไม่เป็นความจริง” และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

นายแพทย์ อนันต์ กมลเนตร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสระบุรี

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับกรณี รพ.ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบเข้าไปสร้างความปั่นป่วนในระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลเพื่อเรียกค่าไถ่ในการขอคืนข้อมูลซึ่งทางโรงพยาบาลได้ออกมาปฏิเสธแล้วนั้น เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ยังมีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโรงพยาบาลสระบุรีท่านหนึ่ง เปิดเผยถึงปัญหาและความยากลำบากที่เกิดขึ้นในการให้บริการผู้ป่วยและผู้ที่มาติดต่องานกับทางโรงพยาบาล เนื่องจากระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลถูกไวรัสโจมตี โดยเนื้อหาระบุว่า ตอนนี้คอม(พิวเตอร์) รพ. สระบุรีถูกโจมตีด้วย ransomware เรียกค่าไถ่ด้วยเงินจำนวนหนึ่งแลกกับข้อมูล คอม รพ. ใช้งานอะไรไม่ได้เลย ดูข้อมูลต่าง ๆของคนไข้ไม่ได้

  ประกาศของโรงพยาบาลสระบุรีเผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาล

“วันนี้ไปทำงานตรวจ opd (ผู้ป่วยนอก) เช้า แต่เสร็จ 4โมงเย็น เนื่องจากติดขัดทุกอย่าง ตั้งแต่ห้องบัตร ห้องเจาะเลือดที่เจาะแล้ว ต้องรอ print lab มาแปะใน opd เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งไปเอา lab เป็นระยะ” เจ้าหน้าที่ระบุ และยังเปิดเผยว่า ห้องตรวจที่ปกติก็แน่นอยู่แล้ว ยิ่งหนัก แต่ที่หนักใจคือข้อมูลประวัติผู้ป่วย ที่พิมพ์ไว้ในคอมพิวเตอร์ละเอียดมาก แพทย์จำได้เพียงคร่าวๆ ต้องถามผู้ป่วยใหม่ทั้งหมด เช่น เป็นโรคอะไร ใช้ยาอะไร ถ้าคนไข้เอาถุงยามาก็พอบอกได้ แต่ส่วนใหญ่ หรือ 80% ไม่ได้เอายาเดิมมา ทำให้ต้องใช้เวลามาก เพราะไม่ต้องการให้เกิดความผิดพลาด

 

แพทย์ยังระบุว่า จำเป็นต้องใช้ระบบ manual เขียนยาเป็น 10 ชนิด ตรวจผ่านไปแต่ละคนด้วยความยากลำบาก ที่น่าสงสารสุดคือคนไข้ หรือผู้ป่วย ที่มาเช้าแต่ได้กลับเย็น แต่นับว่าโชคดีที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่เข้าใจ เห็นใจโรงพยาบาลว่า ตอนนี้ทุกคน ทุกแผนกลำบากหมด เกิดความโกลาหล คนไข้ล้น ประมาณ4-5โมงเย็นแล้ว แผนกผู้ป่วยนอกยังหนาแน่น

 

ในระหว่างที่โรงพยาบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่นี้ จึงอยากขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ถึงวิธีแก้ไขปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ และในส่วนของผู้ป่วย หากใครจะมาติดต่อรพ.สระบุรี ขอให้ช่วยแจ้งข้อมูลและให้นำยาเดิมครั้งสุดท้ายมาด้วย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก" Ransomware" มัลแวร์ตัวร้ายเจาะระบบโรงพยาบาลสระบุรี

"บิ๊กป้อม"ฟันธง "แฮกข้อมูล -พนันออนไลน์ " ป่วนจากตปท. สั่งหน่วยงานเร่งตรวจสอบ

“หมอไอที” เตือนโรงพยาบาลโดนมัลแวร์เรียกค่าไถ่

รัฐบาลทั่วโลกต้องตื่นตัว! "ไมโครซอฟต์" เตือนภัย "ไวรัสเรียกค่าไถ่"

"ลุงตู่"เตือนระวังมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ระบาดทั่วโลก สั่งเกาะสถานการณ์