เอไอเอส ผนึกราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำ5Gสู้โควิด

29 เม.ย. 2563 | 09:39 น.

เอไอเอส นำ AI ตรวจหาโควิดภายใน 30 วินาที

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า  เอไอเอส ได้ร่วมกับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเอาเทคโนโลยี 5G เข้ามาสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ หลังจากได้ติดตั้งระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ นำหุ่นยนต์เข้ามาให้บริการเพื่อลดภาระการทำงาน

ล่าสุดได้นำเอา AI (ปัญญาประดิษฐ์) เข้ามาสนับสนุนเพื่อสแกนผลปอดจากการติดเชื้อโควิด  รับทราบผลภายใน 30 วินาที

 

เอไอเอส ผนึกราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำ5Gสู้โควิด

อย่างไรก็ตาม เอไอเอส มุ่งมั่นพัฒนาดิจิทัลอพลทฟอร์มมาช่วยพัฒนาประเทศให้แข็งแกร่ง โดยเฉพาะระบบ5Gนำไปช่วยอุตสาหกรรมต่าง เอไอเอส ได้ทดสอบทดลองมาหลายครั้ง บังเอิญปัญหาโควิดเป็นปัญหายิ่งใหญ่ของประเทศ เอไอเอส จึงได้นำเอาเทคโนโลยีมาเสริมแก้ไขปัญหา โควิด วันนี้ได้ทำจริงกับวงการแพทย์

“เราเองมีโครงการ เอไอเอส 5Gสู้ภัยโควิด ติดตั้งเครือข่ายไฟเบอร์ บรอดแบนด์ไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เราติดตั้งไปแบ้วจำนวน 158 โรงพยาบาล ซึ่ในเฟสแรกเอไอเอส ได้ติดตั้งโครงข่าย เฟสสอง นำทีมมาสร้างหุ่นยนต์ เอไอเอส โรบอท ลดความเสี่ยงติดต่อผู้ป่วย ทำวิดีโอคอล ลดความเสี่ยงต่อบุคคลสกรทางการแพทย์ ส่งหุ่นยนต์ไปแล้ว 23 ตัวจำนวน 22 โรงพยาบาล”

นอกจากนี้ยังร่วมทำ สมาร์ทคลาสรูม ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มเติมจะทำให้ราชวิทยาลัยไม่ใช่โรงพยาบาลเป็นวิจัย มาเป็นต้นแบบ ให้โรงพยาบาลอื่นไปใช้ต่อได้

 

เอไอเอส ผนึกราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำ5Gสู้โควิด

 

ด้านนายวิสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ ของ เอไอเอส กล่าวเพิ่มเติมว่า  หน้าที่หลักของ เอไอเอส ยังติดตั้งโควิดเหมือนเดิมก่อนมีโควิด วันนี้ 5G ได้ติดตั้งครบ 77 จังหวัด แม้มีโควิด กติกาของฝ่ายบริหาร เอไอเอส ยังให้ความสำคัญดูแลลูกค้าเหมือนเดิม และ สนับสนุนเรื่องของสังคมไปพร้อมๆกัน

 

“โควิด ทำให้เกิดการใช้งานจริง สิ่งแรกที่นำ5Gมาใช้คือการทำเทเลแมดดิซีน หุ่นยนต์เดิน,สามารถหาจุดเตียง และ สั่งหุ่นยนต์ไปยังจุดตรวจตามเตียงต่างๆได้เลย”

อย่างไรก็ตามระบบ 5G นำมาใช้สนับสนุนการพัฒนาระบบประมวลผล AI อัจฉริยะสำหรับเครื่อง CT Scan ปอด บนเครือข่าย 5G เครื่องแรกของไทย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง CT Scan ให้สามารถส่งภาพปอดที่มีไฟล์ขนาดกว่า 300 MB ขึ้นไปประมวลผลผ่านระบบ AI-assisted Medical Imaging Solutions for COVID-19 ได้อย่างรวดเร็ว

ได้ส่งมอบหุ่นยนต์บริการทางการแพทย์ 5G ROBOT FOR CARE เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ในการดูแลพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19และนำ 5G มาสนับสนุนการเรียนการสอนแบบ Smart Class Room ของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์