ท้าเอกชนใช้5G ฟรี ให้ TOT-CAT ถอนประมูล

18 ธ.ค. 2562 | 06:20 น.

ลั่น!ถ้ามี มาตรา44 จะขอนายกฯ แบ่งคลื่นใช้ฟรี

 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวในงานสัมมนา “งาน 5G The New BEGINNING พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย” ว่า วันนี้ปฏิเสธไม่ได้โลกเปลี่ยนไปปีที่แล้วไม่คิดว่า 5G สำเร็จ แม้หลายคนตั้งคำถาม ทำไมรัฐบาล และ กสทช.รีบเร่งประมูล 5G เพราะ 5G ไม่ใช่มือถือ แต่ 5Gเป็นฃนส่วนหนึ่งของมือถือที่มาปฏิวัติอุตสาหกรรมเอไอ และ หุ่นยนต์ 

“มีเอกชนบางรายสองบริษัทไม่สบายใจอยู่ดีๆ ทำไมกระทรวงดีอีเอสถึงเอา ทีโอที และ แคท ประมูล 5G ก็เพราะ 5G ไม่ได้เป็นมือถือ สนับสนุนดูแลสาธารณสุข คมนาคมและอีกหลายร้อยเรื่อง ถ้า5G ตกอยู่ในมือเอกชนแล้วถ้าให้เราทำฟรีถอนประมูล แคท ทีโอที ออกจากการประมูลทันที”

 

ท้าเอกชนใช้5G ฟรี ให้ TOT-CAT ถอนประมูล

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่าเราต้องมี 5G ช่วยสนับสนุนสังคมไม่แสวงหากำไร ไม่พึงคิดกำไร รัฐบาลคิดมุมนี้ ไม่คิดแข่ง เอไอเอส ทรู ดีแทค แม้กระทั่ง แจส สิ่งที่คิดหลายเรื่องที่ทำ ดูแลความปลอดภัย 
 

“เราต้องการให้ พี่ น้อง ประขาชนที่อยู่ห่าางได้เข้าถึงข้อมูล นั่นคือเหตุผลให้ แคท ทีโอที มีส่วนร่วม ถ้าตอนนี้มีมาตรา 44 อยู่ขอ จะขอนายกแบ่งคลื่นให้สองหน่วยงานส่วนที่เหลือก็นำออกไปประมูล”

อย่างไรก็ตามมีคนบอกว่าในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ห้ามรัฐทำแข่งกับเอกชน แต่กฏหมายเปิดช่องว่างถ้ามีเหตุผลประโยชน์สังคมถ้าไม่ผิดไม่เป็นไรผมรับผิดชอบ เพราะ 5G เป็นประโยชน์บ้านเมือง ประเทศเยอรมันนีกันไว้ 30% ให้รัฐบาล 70% ให้เอกชน เราไม่ใช้อำนาจที่มีเราแข่งเราแสดงเจตจำนง