กระทรวงดีอี & ปอท.แถลงจับ 9 คดีปล่อยข่าวลวง

10 ก.ย. 2562 | 09:47 น.

    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวร่วมกับ พล.ต.ต.  ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการปราบปรามการกระทพความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (ผบก.ปอท. )  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล กล่าวว่า จากผลปฏิบัติตามปฏิบัติการ  09.09.2019 ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอมโดยมีการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย Fake News 9คดี 9 จุด ได้พบการกระทำความผิดกรณีคือ กรณีที่ 1 ข่าวประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษ 7 จุด ตรวจค้นที่บ้านพักย่านบางพลัด  โดยได้เชิญผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหากระทำผิดขัดพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 

    กรณีที่2 กรณีชาวไนจีเรีย 3 คน ร่วมกับคนไทย นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ(Email Scam) โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 รายที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

กระทรวงดีอี & ปอท.แถลงจับ 9 คดีปล่อยข่าวลวง

กรณีที่ 3 จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย กระทำความผิด หลอกลวงหลอกรักออนไลน์ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

    กรณีที่ 4 จับกุมผู้ต้องหาแอบอ้างเป็นข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย หลอกขายสินค้าออนไลน์ มูลค่า 5 ล้านบาท จับผู้ต้องหาได้สามคนที่จ.สมุทรสาครและจ.มหาสารคาม 

    กรณีที่ 5 ตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้กระทำความผิด ในการแอบอ้างเป็นบุตรสาวของประธานาธิบดีของประเทศจีน โดยยึดของกลางได้ที่ อ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี

    กรณีที่ 6 ค้นบ้านพักที่อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ผู้ต้องหากระทำความผิดนำเข้าข้อมูลเท็จ

กระทรวงดีอี & ปอท.แถลงจับ 9 คดีปล่อยข่าวลวง

    กรณีที่ 7 ค้นโกดังเก็บสินค้าที่อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และอ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยยึดผลิตภัณฑ์ได้จำนวนมาก เป็นการกระทำความผิดหลอกขายผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟฟ้า 

    กรณีที่ 8  จับกุมผู้ต้องหาแอบอ้างนามสกุลนายกรัฐมนตรี หลอกขายของออนไลน์ ดำเนินการมาแล้ว 4 เดือน มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท 

    และกรณีที่ 9 พบผู้กระทำความผิด ทางเพจเฟสบุ๊กล้มล้างการปกครอง จับกุมได้ที่บ้านพักย่านเมืองทองธานี สอบสวนแล้วยอมรับว่ากระทำจริงจึงนำตัวมาดำเนินคดี