บ้าน-คอนโด ลด50%ผ่อน22บาท บิ๊กเนมกระหน่ำขายแสนยูนิต

19 เม.ย. 2563 | 23:30 น.

บิ๊กกเนมอสังหาริมทรัพย์ดาหน้าเทกระจาดบ้าน-คอนโดฯกว่าแสนยูนิต มูลค่า 3 แสนล้าน สู้โควิด ขายผ่านออนไลน์ คิกออฟเมษาฯนี้ เมเจอร์ฯหั่นราคาสูงสุด 50% ออลล์ อินสไปร์ ขนโครงการสุขุมวิท ผ่อนเดือนละ 22 บาท นาน 2 ปี แสนสิริผ่อนให้ 2 ปี

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดนพิษการระบาดไวรัสโควิด-19 จนทำให้ยอดขายลดฮวบ ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จองซื้อบ้าน คอนโดมิเนี่ยมต่างพากันทิ้งใบจอง ทิ้งดาวน์ กันจำนวนมากเพราะรายได้ลด และไม่รู้ว่าการแพร่ระบาดจะจบลงเมื่อไหร่ จนหลายโครงการเข้าขั้นวิกฤตในเรื่องกระแสเงินสด และการชำระหนี้เงินกู้

ล่าสุดผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่ต่างนำบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ออกมากระหน่ำขายลดราคา เพื่อระบายสต๊อก ผ่านแคมเปญลดแลกแจกแถมอย่างหนักหน่วงที่สุดในรอบ 23 ปีเพราะในระยะ 2 เดือน ยอดขายหลายโครงการแทบเป็นศูนย์ โครงการส่วนใหญ่ต้อง”กินไข่”เนื่องจากการเปิดเมือง

   ผู้ประกอบการหลายรายใช้ช่องทางขายออนไลน์ผ่านโลกดิจิทัล แม้ว่าวิธีนี้ ไม่ใช่ช่องทางขายที่แท้จริงของการขายอสังหา ริมทรัพย์ ที่มีราคาสูง และต้องเห็นสินค้าก่อนตัดสินใจ แต่ผู้ประกอบการต่างระบุว่า การขายรูปแบบนี้ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

 

เทกระจาด3แสนล้าน

ทั้งนี้จากการสำรวจของฐานเศรษฐกิจพบว่า ขณะนี้สต๊อกที่อยู่อาศัยทั่วประเทศมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท หากราคาเฉลี่ยขายกันยูนิตละ 3 ล้านบาท จะมีอสังหาริมทรัพย์ที่ค้างสต็อกมากกว่า 1 แสนยูนิต จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะระบายได้อย่างรวดเร็วในยามวิกฤติ ขณะสินค้าใหม่ที่อยู่ระหว่างสร้างเสร็จยังมีอีกจำนวนมาก

 

ระเบิดศึกออนไลน์ เมเจอร์ลด50%

ด้านการจัดโปรโมชันเร่งทำยอดขายไตรมาส 2 ผู้ประกอบการใช้ช่องทางดิจิทัลยิงตรงถึงลูกค้า ลาตั้งแต่ค่ายเมเจอร์ นางสาว เพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เตรียมเปิดปรากฏการณ์ใหม่จองคอนโดฯ ออนไลน์ผ่าน Line Official Account : @MajorDevelopment พร้อมขนทัพ 10 โครงการ บนทำเลดีที่สุดมาจัดเป็น Secret Deal “โปรลับ!! ดีลพิเศษ” ที่หาได้เฉพาะที่ช่องทางไลน์ใหม่ และลดสูงสุดกว่า 50% เริ่ม 15 เมษายนนี้  

 

ตะลึง ! ผ่อนเดือนละ 22บาท

ขณะ ค่ายออลล์อินสไปร์ ใช้ไม้เด็ดช่วงอสังหาฯประสบภัยโควิด ตลาดผู้ซื้อต่างชาติซบเซา จัดแคมเปญสร้างสีสัน โดยผ่อน นาน 2 ปี เพียงเดือนละ 22 บาทจำนวน 40หน่วยโคงการเอ็กเซล ไฮด์อเวย์ สุขุมวิท71 และสุขุมวิท50

เช่นเดียวกับ ค่ายพฤกษา ใช้โลกโซเชียลดักทุกกำลังซื้อทั่วประเทศ ลดราคา 10% มูลค่า 10,000 ล้านบาท โดยเฉพาะ โครงการพลัมคอนโดฯ บริเวณมหาวิทยาลัยรังสิต และพลัมคอนโดฯ มหาวิทยาลัยกรุงเทพศูนย์รังสิต ซึ่งมีลูกค้าสนใจจองจำนวนมากโดยเฉพาะนักลงทุนซื้อเพื่อปล่อยเช่าให้กับนักศึกษา

ส่วนแผนการระบายสต๊อกสินค้าพร้อมอยู่ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจที่ค่อนข้างท้าทาย ของ ค่ายศุภาลัย ซึ่งพบสต๊อกในมือ มูลค่าประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นแนวสูง 9 พันล้านบาท และแนวราบอีก 4-5 พันล้านบาท จะทำการกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาส 2 ผ่านโปรโมชันแรง Supalai 2020 แจก Double ลด Double สำหรับลูกค้าที่จองทั้งโครงการบ้านและคอนโดฯสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ทั้งใน กทม. และ ต่างจังหวัด ซึ่งการันตี หากกู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน และฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนฯ

คาดโปรโมชันดังกล่าวจะช่วยระบายสินค้าได้ระดับหนึ่ง หลังจากพบกลุ่มลูกค้าตอบรับดี ประกอบกับการเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์ รองรับในช่วงที่ลูกค้าไม่สะดวกเดินทางมาติดต่อกับสำนักงานขายโครงการโดยตรง

 

แสนสิริยันดีมานด์มีต่อเนื่อง

ด้าน บมจ.แสนสิริ โดยนายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจยังยืนยันภาพรวมดีมานด์ที่อยู่อาศัย ยังมีอย่างต่อเนื่องเมื่อรวมกับการที่บริษัท นำเสนอแคมเปญที่ตอบโจทย์เข้าถึงกลุ่มลูกค้า และตอบรับเรียล ดีมานด์ได้เป็นอย่างดี จึงประสบความสำเร็จสูงในด้านยอดขายตลอดช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา 1.1 หมื่นล้านบาท แ

ละพร้อมลุยต่อด้วยแคมเปญแรงในช่วงไตรมาส 2 เช่น “แสนสิริผ่อนให้ สูงสุดถึง 24 เดือน” ในบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดฯ พร้อมอยู่ 62 โครงการทั่วประเทศ เริ่มต้น 9.9 แสนบาท รุกการขายในทุกช่องทางผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย

บ้าน-คอนโด  ลด50%ผ่อน22บาท  บิ๊กเนมกระหน่ำขายแสนยูนิต

6.9 หมื่นหน่วยขายไม่ออก

ขณะที่นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ประเมิน ณ สิ้นปี 2562 พบมีจำนวนหน่วยที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นสต๊อกพร้อมขายทั่วประเทศในทุกกลุ่มรวมประมาณ 3 แสนหน่วย ในสถานะแตกต่างกัน โดยส่วนที่น่ากังวลสุดคือ กลุ่มที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่แล้วยังไม่สามารถขายได้ประมาณ 6.9 หมื่นหน่วย

แบ่งเป็นคอนโดฯประมาณ 3 หมื่นหน่วย และแนวราบ 3.9 หมื่นหน่วย และยังมีสต๊อกที่มีสถานะอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 9 หมื่นหน่วยทั่วประเทศ ซึ่งเบื้องต้น มีความเป็นห่วงในกลุ่มแนวราบ เนื่องจากมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่างจากคอนโดฯ ที่เพิ่มขึ้นมาเพียง 2% เท่านั้น

ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหา ริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สะท้อนว่าแม้ธุรกิจอสังหา ฯ จะตกที่นั่งลำบาก กำลังซื้อมีจำกัด คนที่มีกำลังซื้อแม้จะตัดสินใจซื้อแล้วมีการเปลี่ยนใจจำนวนมาก เพราะต้องการเก็บเงินสดไว้ในมือเพราะเห็นว่าเศรษฐกิจจะหดตัว รายได้ไม่มั่นคงจากโรคระบาด ซึ่งกลายเป็นวิกฤติใหม่

อย่างไรก็ตามทุกค่ายต้องหาทางระบายสต๊อกในมือให้มากที่สุด จึงเกิดปรากฏการณ์โปรโมชันจูงใจลูกค้าให้ซื้อโครงการ สำหรับการใช้ช่องทางออนไลน์ ถือเป็นทางออกรูปแบบใหม่ที่ไม่ต่างกับกระสุนหมด ทุกค่ายต่างตะเกียกตะกายหาช่องทางชิงลูกค้า แต่ระยะยาวลูกค้ายังนิยมเดินดูโครงการด้วยตนเอง 

  อย่างไรก็ตาม การแข่งขันขณะนี้แม้จะรุนแรงแต่มองว่ากลุ่มลูกค้ามีจำกัด สำหรับคนที่ไม่เดือดร้อนเงิน ในมุมกลับการระบายสต๊อก ไม่ใช่ว่าจะขายของถูกเสมอไป เพราะดีเวลอปเปอร์บางค่ายมักยึดติดกับค่านิยมการรับรู้รายได้ ไม่ให้ใครมาชิงตำแหน่งการจัดอันดับที่นั่งตำแหน่งเดิมที่เคยได้รับ

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,567 วันที่ 19 - 22 เมษายน พ.ศ. 2563