4 ซีอีโอปลุกพลัง  ฝ่าทางตันอสังหาปี 63  

03 ม.ค. 2563 | 03:45 น.

ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยปี 2563 เป็นปีที่ผู้ประกอบการยังต้องเหนื่อยยากอยู่  เศรษฐกิจอยู่ในภาวะทรงตัว กำลังซื้อซบเซา การแข่งขันรุนแรง แต่ไม่ไร้ปัจจัยบวก ดีเวลอปเปอร์ทุกรายเร่งปลุกขวัญฟื้นไข้กำลังซื้อ ระบุหนทางทำยอดขายยังมี โปรดักต์ดี-มีความแตกต่าง-ราคาเป็นที่ต้องการ ช่วยดึงดีมานด์ได้ ส่วนสูตรสำเร็จไม่มีตายตัว

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท

  4 ซีอีโอปลุกพลัง  ฝ่าทางตันอสังหาปี 63  

เรื่องเศรษฐกิจ แม้แต่เรื่อง ดิน ฟ้า อากาศ เป็นปัจจัยนอกการควบคุม ในฐานะบริษัทพัฒนาอสังหาฯ แพ้ไม่ได้ ต้องสู้ ทำให้ดีกว่าตลาด และคู่แข่ง ยิ่งเมื่อรู้ว่าเงินเข้ากระเป๋าค่อนข้างยาก ฉะนั้นการจะเอาเงินออกต้องระวัง ทำอะไรต้องแม่นยำ แผนอย่าไปกำหนดตายตัว เพราะสถานการณ์แต่ละช่วงแปรเปลี่ยนเร็วกว่าที่คิด อย่าประมาท อย่างไรก็ตาม วิกฤติปี 2562 ทำให้แข็งแรงขึ้น เพื่อเป็นหลักในการเดินปี 2563 ใครพร้อมมากกว่า ตลาด 4 แสนล้านบาทก็เป็นโอกาส

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เสนา ดีเวลลอปเม้นท์

  4 ซีอีโอปลุกพลัง  ฝ่าทางตันอสังหาปี 63  

ยุคปัจจุบัน อย่าถามว่าแผน 3 ปีเป็นอย่างไร เพราะแทบจะต้องปรับกันทุกๆ 3 เดือน จากภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่ปี 2563 คาดการแข่งขันคงมหาศาล  คนมีสต๊อกติดมือเป็นจำนวนมากจะลำบาก  เพราะการแข่งขันด้านราคาจะเกิดขึ้น ฉะนั้นต้องสร้างความแตกต่างของสินค้าและบริการ ภายใต้มาตรฐานปกติ เช่น โลเกชันดี ส่วนกลางครบ ทุกอย่างต้องเหนือกว่าสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ แต่สิ่งที่ยากสำหรับดีเวลอปเปอร์ คือจะทำอย่างไรให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของราคาที่รอถีบตัวขึ้นสูง จากต้นทุนการพัฒนาที่กำลังจะเพิ่มขึ้นหลายด้าน

 

ธนากร ธนวริทธิ์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

  4 ซีอีโอปลุกพลัง  ฝ่าทางตันอสังหาปี 63  

ปี 2563 ตลาดปรับฐานเรียบร้อยแล้ว ทุกคนปรับตัว ซัพพลายใหม่ไม่ถูกเติมเข้ามามาก ฉะนั้นสถานการณ์น่าจะทรงตัว ก่อนจะไปฟื้นในช่วงปลายปี ใครมีโปรดักต์ในช่วงราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็นโอกาส เพราะมาตรการของรัฐที่คลุมยาวมาจากปี 2562 จะช่วยเคลียร์สต๊อกออกไปได้มาก ส่วนระยะยาว 2-3 ปีข้างหน้า ตลาดอสังหาฯไทยแนวโน้มโตแน่นอน จากรถไฟฟ้าสายใหม่ และโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ที่ช่วยให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อคน

 

พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

  4 ซีอีโอปลุกพลัง  ฝ่าทางตันอสังหาปี 63  

สิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความระมัดระวังคือ ความสำคัญในการบริหารสินค้าคงเหลือที่มีอยู่ในมือ  ต้องมีสินค้าค้างไม่มากจนเกินไป ตลาดปี 2563 ยังคงดำเนินต่อไปได้ แต่คงต้องระมัดระวัง อย่าปล่อยซัพพลายออกมาเยอะจนตลาดดูดซับไม่ทัน เพราะว่ากำลังซื้อในตลาดถึงแม้ยังมีอยู่ แต่มีอยู่ไม่มากนัก

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2-4 มกราคม 2563

                  4 ซีอีโอปลุกพลัง  ฝ่าทางตันอสังหาปี 63