“ก้าวไกล”เหน็บ“อนุทิน”วัคซีนโควิดมีฉีดแค่ 7 มิ.ย. 8-10 กลับถูกเลื่อน

06 มิ.ย. 2564 | 10:18 น.

โฆษกก้าวไกล เหน็บ “อนุทิน”เล่นใหญ่ แต่ไม่มีความชัดเจนเรื่อง“วัคซีนโควิด” ถามมีฉีดให้แค่ 7 มิ.ย.เท่านั้นหรือ แล้วที่นัดฉีด 8-10 มิ.ย.ถูกเลื่อนไม่มีกำหนดคืออะไร

วันนี้(6 มิ.ย.64) น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศในวันที่ 7 มิ.ย.นี้  จะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฉีดให้ประชาชน ว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนใน จ.นครปฐม และอีกหลายๆ จังหวัดถึงการฉีดวัคซีนที่ได้นัดไว้ในวันที่ 8-10 มิ.ย. และวันอื่นๆ ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะโรงพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีน “แอสตราเซเนกา”ไม่เพียงพอ 

เช่น จ.นครปฐม ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาทั้งหมด 12,020 โดส แบ่งเป็น แอสตราเซเนกา 7,500 โดส และซิโนแวค 4,020 โดส แต่เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. หลายโรงพยาบาล เช่น ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก โรงพยาบาลพุทธมณฑล โรงพยาบาลสามพราน ได้ประกาศเลื่อนนัดการฉีดวัคซีน เพราะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับการฉีดแค่วันที่ 7 มิ.ย.เท่านั้น 

ขณะเดียวกันก็มีโรงพยาบาลบางแห่ง ประกาศเลื่อนนัดการฉีดวัคซีน แต่วันถัดมากลับประกาศว่า มีวัคซีนเพียงพอ ถือเป็นการสร้างความสับสนให้ประชาชนอย่างมาก

 

“รัฐบาลต้องพูดความจริงว่า ตอนนี้มีปัญหาอะไร ติดขัดที่ตรงไหน ควรจะสื่อสารอย่างจริงใจและตรงไปตรงมา ต้องทำให้ประชาชนมั่นใจให้ได้ ที่บอกว่า จะทยอยจัดส่งวัคซีนทุกสัปดาห์ หมายความว่าการจัดส่งวัคซีน 1 ครั้ง ต้องเพียงพอต่อการฉีด 7 วัน ไม่ใช่ฉีด 1 วันแล้วหยุดไป 6 วัน แบบนี้ไม่เรียกว่าต่อเนื่อง ถ้าเป็นเช่นนี้ ตอนลงทะเบียนไม่ควรให้ประชาชนจองทุกวัน เป็นการหลอกให้พวกเขามีความหวัง ถ้ารู้ว่าวัคซีนไม่เพียงพอตั้งแต่แรก ทำไมถึงยังประกาศว่าพร้อมฉีดไม่เลื่อนแน่นอน ตอนลงทะเบียนผ่านแอพฯหมอพร้อม ตนมั่นใจว่าหมอทุกคนพร้อมปฏิบัติการแน่นอน แต่คนที่ไม่พร้อมคือ รัฐบาล” 

 

โฆษพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เห็นใจบุคลากรทางการแพทย์เป็นอย่างมากที่เจ้ากระทรวงเปลี่ยนนโยบายรายวันเช่นนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยแผนการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา และ ซิโนแวค อย่างชัดเจน และชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า จะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องหรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พูไว้ในวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ไม่มีการเลื่อนการฉีดวัคซีน และไม่เคยคิดที่จะเลื่อน แต่สิ่งที่ นายอนุทิน ไม่ได้แจ้งคือ หลังวันที่ 7 มิ.ย.นี้ วัคซีนจะไม่เพียงพอ นี่เป็นการทำงานแบบผักชีโรยหน้า เล่นใหญ่แต่ไม่มีความชัดเจน” น.ส.สุทธวรรณ ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :