“สิริพงศ์”ยัวะหั่นงบแก้โควิด 1.5 หมื่นล้าน เหลือแค่ 1.5 พันล้าน

01 มิ.ย. 2564 | 09:49 น.

“สิริพงศ์”ส.ส.ภูมิใจไทย ยัวะสำนักงบประมาณ หั่นงบแก้โควิดจาก 1.5 หมื่นล้าน เหลือ 1.5 พันล้านบาท อัดอย่าใช้ความเคยชินเป็นอุปสรรคพัฒนาประเทศ

วันนี้ (1มิ.ย.64) นายสิริพงศ์ อังคสุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ในวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ว่า ขอให้สำนักงบประมาณทบทวนวิธีคิดและวิธีการจัดสรรงบประมาณ หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข เสนอของบประมาณเพื่อใช้เกี่ยวกับโควิด-19 วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท แต่ได้รับจัดสรรเพียง 1,500 ล้านบาท ส่วนงบที่เหลือนั้นขอให้ใช้ส่วนของงบกลาง หรือ งบเงินกู้ แสดงให้เห็นว่าสำนักงบประมาณไม่เข้าใจบทบาทการแก้ปัญหา

“การอภิปรายงบประมาณ พบว่าส.ส.ไม่ต่ำกว่า 80% ต้องการเห็นความมั่นคงด้านสาธารณสุขมากกว่าด้านอื่น แต่การทำงบครั้งนี้ไม่ตอบโจทย์ เพราะ งบของหน่วยงานที่เกี่ยวกับสาธารณสุข  เช่น สปสช. ถูกตัด ส่วนเรื่องการจัดซื้อวัคซีนที่ท้องถิ่นต้องการจัดซื้อ แต่ขณะนี้ทำไม่ได้ เพราะคนที่ตัดสินใจเรื่องนี้ คือ ศบค. นอกจากนั้นการขอสร้างห้องความดันลบ สำนักงบประมาณ บอกให้รอเงินกู้ ผมขอฝากไปยังสำนักงบประมาณด้วยว่า อย่าให้ความเคยชินมาเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ” 

นายสิริพงศ์ ยังอภิปรายถึงงบประมาณด้านการกีฬาและการศึกษา ที่ถูกปรับลดด้วยว่า  ในงบปี 65 ตัดงบประมาณการจ้างบุคลากรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในโครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา กิจกรรมครูคลังสมอง เกือบ 2,000 อัตรา คำถามคือจัดสรรงบตอบโจทย์หรือไม่ ขณะที่งบบุคลากร เรื่องลูกจ้างกรมพละ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่ายังไม่ได้รับเงินเดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :