ปิดฉากคดีฝายแม้ว ป.ป.ช.ชี้มูลจนท.กราวรูด "อนงค์วรรณ"รอด

27 พ.ค. 2564 | 11:12 น.

ปิดฉากคดีฝายแม้ว ป.ป.ช.ชี้มูลเจ้าหน้าที่กราวรูด ขณะที่ "อนงค์วรรณ" ภรรยารมว.สมศักดิ์ รอด หลักฐานสาวไม่ถึง


 วันนี้  ( 27 พ.ค.2564) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน  ได้มีการพิจารณาข้อกล่าวหานางอนงค์วรรณ เทพสุทิน  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับพวก ทุจริตโครงการฝายแม้ว 770 ล้านบาท  โดยที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่หลายราย   เป็นระดับผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ลงมา   มีทั้งเจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน  นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ  เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส  


ขณะที่ข้อกล่าวหาของนางอนงค์วรรณ ซึ่งถูกกล่าวหาว่า กำกับดูแลการดำเนินการโครงไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่มีคุณภาพ  มีการแบ่งสรรปันส่วนงบประมาณให้แต่ละฝายไม่เท่ากัน รวมถึงมีการหักหัวคิวนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่าพยานหลักฐานน้อย และพยานหลักฐานไม่มั่นคง จึงไม่สามารถเอาผิดได้ จึงมีมติ 6 ต่อ 3 ให้ยกคำร้อง

    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มต้นในปีงบประมาณ 2551 ต่อมามีการร้องเรียนมายัง ป.ป.ช.  และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อกล่าวหานางอนงค์วรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและแวดล้อมกับพวก กระทำความผิดฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการในการดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและป่าไม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อลดผลกระทบจากภาวะวิกฤตโลกร้อน วงเงินงบประมาณของปี 2551  จำนวน 770 ล้านบาท 

กรณีการก่อสร้างฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน และการเพาะชำ ปลูกหญ้าแฝก (ฝายแม้ว) โดยมิชอบ และหักเงินโครงการดังกล่าวเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาเอกสารหลักฐานและสำนวนการสอบสวนคดีนี้ที่มีอยู่กว่าแสนแผ่น  อีกทั้งได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอุทยานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวกว่า 500 ปาก  โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 400 ปาก  ที่แจ้งความประสงค์ระหว่างให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.ขอให้กันเป็นพยาน  กระทั่งคณะอนุกรรมการไต่สวนได้สรุปสำนวนและเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในวันที่ 27 พฤษภาคม  ทั้งนี้คดีดังกล่าวใช้เวลาใช้เวลายาวนานถึง 13 ปี  ถือเป็นคดีมหากาพย์อีกคดีหนึ่งของ ป.ป.ช.