คำสั่งศบค.ทำสภาป่วน “ส.ส.พปชร.”ชงเลื่อนประชุม-ชะลอถก“พรบ.งบ65”

21 พ.ค. 2564 | 11:33 น.

สภาป่วนฯ ติดคำสั่ง ศบค.ห้ามประชุมกมธ. หวั่นกระทบพิจารณา “ร่างพรบ.งบประมาณ 65”  นัดวิป 4 ฝ่ายถกจันทร์นี้ “ส.ส.พปชร.”เสนอเลื่อนประชุมสภาฯ ชะลอถกพรบ.งบ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วันที่ 24 พ.ค.นี้ วิป 4 ฝ่ายจะนัดหารือถึงคำสั่งของ ศบค.ที่ห้ามการประชุมกรรมาธิการชุดต่างๆ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวตนห่วงว่าจะกระทบต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 

ด้าน นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นสนับสนุนการเลื่อนประชุมสภาออกไปก่อน จนกว่าส.ส. รวมถึงผู้ติดตามและคนขับรถ จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม แม้ว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 จะสำคัญ แต่สามารถชะลอได้ หากมีเหตุผลอันสมควร 
 

"เมื่อเปิดสมัยประชุม จะมีคนจำนวนมากมารัฐสภา รวมถึงบุคคลภายนอก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ไม่ทราบว่าใครเป็นพาหะ โดยเฉพาะ ส.ส.ที่มาจากต่างจังหวัด ยังไม่นับคนติดตาม ทุกคนต้องเข้ามาประชุมสภา เพราะเป็นหน้าที่ แต่เมื่อเลิกประชุมแล้ว เมื่อแยกย้ายกันกลับต่างจังหวัด ส.ส.ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว 14 วัน และไปโผล่ตามงานต่างๆ ก็เท่ากับเป็นการแหกกฎอีก” 

ดังนั้น จึงอยากให้สภาผู้แทนราษฎรทบทวนเรื่องวาระการประชุมต่างๆ เพราะโควิด-19 รอบนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 15% หากมารวมศูนย์กันในกรุงเทพฯ โรงพยาบาลสนามจะเพียงพอหรือไม่ จึงอยากให้มีการทบทวน

ทั้งนี้ การเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ กำหนเริ่มวันที่ 22 พ.ค.2564 นี้ และจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย.2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"ชวน" เร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ ส.ส.-ส.ว.-เจ้าหน้าที่ พร้อมเปิดประชุมสภา 22 พ.ค.