"ชวน" เร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ ส.ส.-ส.ว.-เจ้าหน้าที่ พร้อมเปิดประชุมสภา 22 พ.ค.

09 พ.ค. 2564 | 05:30 น.

"ชวน" เข้มมาตรการสูงสุด เผย ให้ ส.ส.-ส.ว.-เจ้าหน้าที่ ฉีดวัคซีนภายในสัปดาห์นี้ ติง อย่ากลัวจนละเลยหน้าที่ ยัน พร้อมเปิดประชุมสภาตามกำหนด 22 พ.ค.นี้

9 พฤษภาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันที่จะเปิดประชุมสภาฯ ตามพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยสัปดาห์หน้าจะหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการเปิดการประชุม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะการประชุมต้องเกิดขึ้นตามกฎหมาย โดยพยายามให้ฝ่ายการเมืองและเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนซึ่งจะต้องดำเนินการให้ทันภายในสัปดาห์นี้ก่อนเปิดประชุมสภาฯ ซึ่งได้ไปสำรวจมาแล้วว่า บุคลากรทางการแพทย์ได้ฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 99 ดังนั้น สามารถให้หน่วยงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอื่นได้ฉีดวัคซีนได้

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้ทุกคนระมัดระวัง และจะมีการเข้มงวดเรื่องการทำความสะอาด รวมถึงตรวจคนเข้ามาในสภา โดยย้ำว่าเราต้องทำงานร่วมกับโควิด-19 จะปฏิเสธไม่ได้ ไม่ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง งานที่ต้องทำก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป เพราะมีกฎหมายสำคัญที่รอการพิจารณาอยู่ เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เพราะหากช้าจะเป็นปัญหา และส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ

นายชวน ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อในสภา แต่เป็นการติดเชื้อมาจากภายนอก ซึ่งได้กำชับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ว่าหากใครเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ไม่ต้องเข้ามาทำงานในรัฐสภา จึงถือว่ายังสามารถควบคุมได้พอสมควร ซึ่งตนเคยคาดหวังว่าจะควบคุมได้ 100% แต่ไม่รู้ว่าจะตลอดรอดฝั่งได้หรือไม่ เพราะในที่สุด เจ้าหน้าที่สภาก็มีการติดเชื้อ โดยรายล่าสุดมีการชี้แจงว่า ติดเชื้อจากการไปตรวจโควิด-19 และติดจากแพทย์ ซึ่งเป็นไปได้อย่างไร

ส่วนกรณีหาก ส.ส. กลัวเรื่องการติดเชื้อ จนไม่กล้ามาร่วมประชุม แล้วทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ค่อยว่ากันอีกทีถ้าเกิดสถานการณ์นั้น แต่ก็เห็นใจ ส.ส. บางคนที่กลัว แต่ย้ำว่าทุกคนก็เสี่ยง ไม่ใช่แค่ ส.ส. แต่จะละเลยหน้าที่มันก็กระไรอยู่ ในแง่ของความร่วมมือ คิดว่า ส.ส. ส่วนใหญ่คงให้ความร่วมมือด้วยดี แต่ใครที่มีปัญหา เช่น มีโรคประจำตัว ก็ค่อยว่ากันอีกที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง