"ชวน"ย้ำส.ส.ต้องสวมแมสก์ ลั่นสภาฯไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อ

17 พ.ค. 2564 | 07:03 น.

‘ชวน’ย้ำเข้มส.ส.สวมแมสก์-ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ชี้สภาไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อ

วันที่ 17 พ.ค.2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ส.ส.และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าประชุมสภาฯ ต้องสวมหน้ากากอนามัย แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าให้เป็นอำนาจตนต่อการพิจารณาสวมหรือถอดหน้ากากอนามัย  ส่วนกรณีที่มีการร้องขอว่าส.ส.ที่อภิปรายให้ถอดหน้ากากอนามัยได้ชั่วคราวนั้น ต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง เบื้องต้นตนมองว่าไม่เป็นเรื่องน่าห่วง เพราะผู้อภิปรายไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ ขณะเดียวกันมีมาตรการเว้นระยะห่าง มีการป้องกันเข้มงวด และหากทุกคนปฏิบัติตามนี้ก็คงไม่มีปัญหา 

    "เที่ยวนี้คงไม่มี ที่เมื่อมีผู้อภิปราย ส.ส. จะมานั่งข้างๆ ส่วนผู้ไม่อภิปรายก็ต้องสวมหน้ากากตามที่กำหนดเอาไว้ แต่เพื่อไม่ให้มีปัญหา ผมขอดูกฎเณฑ์ระเบียบ ถ้าสมมุติมีความจำเป็นว่าตอนอภิปราย ผู้อภิปรายจะขอถอดหน้ากากได้หรือไม่ ถ้าปรากฎว่ามีการอนุญาตให้ประธานฯสามารถใช้ดุลพินิจได้ก็ถือเป็นการดี แล้วประธานฯจะดูในตอนนั้นอีกที แต่ก่อนการประชุมก็จะมีการหารือกันก่อน แต่ผมมองว่ารอบนี้ต้องเคร่งครัดมากกว่าเดิม เพราะไม่ต้องการให้สภาฯ เป็นแหล่งกระจายเชื้อ" 

นายชวน ตอบคำถาม กรณีที่ส.ส. ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  ว่า ตนเข้าใจว่าส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่เมื่อมาถึงสภาฯ ต้องตรวจวัดอุณหภูมิโดยเข้มข้น หากอุณหภูมิในร่างกายไม่เกินกว่าที่กำหนด ก็ต้องสันนิษฐานว่าคงไม่มีเชื้ออะไร และส่วนตัวเชื้อว่าทุกคนที่เข้ามาในสภาฯก็ต้องรู้ตัวว่าเสี่ยงหรือไม่ หากส.ส.คนใดไม่แน่ใจก็คงต้องพิจารณาตัวเอง ไม่ใช่กลายมาเป็นคนปล่อยเชื้อ ขอย้ำว่าสภาฯไม่ใช่ที่ปล่อยเชื้อ และที่ผ่านมาก็ยังไม่มี ส.ส.ที่มีเชื้อ ส่วนที่เป็นข่าวมาก่อนหน้าที่คือติดมาจากที่อื่น
 

"ผมขอบคุณทุกฝ่ายที่เป็นห่วงและกังวล แต่จะให้ถึงขั้นเลื่อนการประชุมออกไป ก็เห็นว่าสภาฯก็ต้องรับผิดชอบในงานของตัวเองไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิได้ เพราะฝ่ายอื่นก็ยังทำงานแม้จะมีสถานการณ์ของโควิด-19 และเมื่อดูโดยรอบคอบแล้วเห็นว่าโอกาสเสี่ยงไม่มาก หากทุกคนระมัดระวัง และรักษาระเบียบรวมถึงคำแนะนำในการป้องกันอย่างเข้มข้น ก็จะทำให้งานของสภาฯเดินหน้าไปได้ ไม่เช่นนั้นงานก็ค้าง งบประมาณก็ผ่านไม่ได้แล้วจะมีปัญหาตามมา"