สภาเร่งฉีดวัคซีน เตรียมรับมือพิจารณางบฯปี65

10 พ.ค. 2564 | 06:37 น.

สภาเร่งฉีดวัคซีนก่อนเปิดประชุม 27 พ.ค.พร้อมรับมือพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณปี65

วันที่ 10 พ.ค.2564ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ทำให้รัฐสภาต้องเตรียมความพร้อมของบุคลากรเพื่อทำงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากในช่วงของการประชุมสภา จะต้องมีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งอาจยากต่อการเว้นระยะห่าง

โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ประสานมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้บุคลากรของรัฐสภา สื่อมวลชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณ ที่จะต้องเข้าชี้แจงรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันโควิด-19 โดยพยายามให้เจ้าหน้าที่ได้ฉีดวัคซีนให้เสร็จทันภายในสัปดาห์นี้ก่อนที่จะเปิดประชุมสภา ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ 
 

การฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถาบันบำราศนราดูร เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้รัฐสภาสามารถเดินหน้าทำงานด้านนิติบัญญัติต่อไปได้ แม้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากมีกฎหมายสำคัญหลายฉบับที่ต้องเร่งพิจารณา โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพระราชกำหนดของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนจำนวน 2 ฉบับ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่ต้องเร่งนำงบประมาณมาใช้ฟื้นฟู เยียวยาผลกระทบจากโควิด ให้ทันตามกรอบเวลา 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มี ส.ส. และ ส.ว.ได้ทยอยฉีดวัคซีนกันไปจำนวนมากแล้ว จึงเชื่อว่าการทำงานจะไม่สะดุดอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ทางรัฐสภาก็ยังมีมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ขั้นสูงสุดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าทาง น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงมาพบปะพูดคุย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนตั้งแต่รับบัตรคิว ซักประวัติ และการฉีด รวมถึงข้อปฏิบัติหลังการฉีดวัคซีนด้วย