นายกฯกางปีกป้อง"อนุทิน" 

27 เม.ย. 2564 | 08:13 น.

นายกฯให้กำลังใจ "อนุทิน" วอน "หมอ" ร่วมมือส่งเสริมมากกว่าขัดแย้ง ยัน บริหารได้ ไม่มีปัญหาในกระทรวงสาธารณสุข 

 

27เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) การประชุมว่า วันนี้มีการออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 เพิ่มเติมที่ประชุมอนุมัติร่างประกาศขยายเวลายกเว้นภาษีขาเข้าสำหรับของที่นำมาใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคโควิดออกไปอีกหนึ่งปี จนถึงเดือนมีนาคม 2565 นอกจากนั้น ประชาชนยังได้รับประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลเกี่ยวกับการติดเชื้อให้ครอบคลุมเช่นการฉีดวัคซีนแล้วเกิดผลข้างเคียง การดูแลเรื่องค่ายานพาหนะรับส่งผู้ป่วย รัฐบาลก็นำมาบริหารจัดการ จัดงบประมาณเพิ่มเติมให้ทุกคนได้สบายใจ

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตรายวันวันนี้สูงถึง 15 ราย ตนก็เป็นห่วงเพราะประชาชนมีความกังวล ว่าผู้ที่ติดเชื้อได้รับการรักษาพยาบาลแล้วหรือยัง เข้าถึงแพทย์หรือยังตอนก็ได้สั่งการให้แก้ไขปัญหานี้ คือผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่นอกโรงพยาบาลประมาณ 1,400 คน วันนี้ก็ได้รับการแอดมิดแล้วใช้เวลาเพียง 3 วัน 

"ผมให้กำลังใจกับรองนายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวง ถือว่าเป็นด่านหน้าเป็นหลักของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือกับกลุ่มแพทย์ต่างๆ ว่าต้องเข้าใจว่าเรากำลังบริหารราชการกันอย่างไร เราน่าจะส่งเสริมกันมากกว่าที่จะขัดแย้งกัน ผมเคารพท่านทุกท่าน ไม่ว่าคุณหมอจากที่ไหนก็ตาม ไม่เช่นนั้นจะทำให้เราถูกมองว่าบริหารไม่ได้หรืออย่างไร ผมยืนยันบริหารได้ทุกอย่างในเวลานี้ไม่มีปัญหาอะไรในกระทรวงสาธารณสุขทั้งสิ้น" นายกฯ กล่าว

กรณีผู้ป่วยในระดับสีเขียวจำนวนมาก ไม่ได้ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสนาม ทั้งที่มีเตียงว่างอยู่ ก็ขอให้ติดต่อมา เพราะต้องมีการคัดกรองให้แน่ใจว่าอยู่ในเกณฑ์สีเขียวและจะนำเข้าโรงพยาบาลสนาม บางครั้งก็ขอให้ติดต่อสอบถามทางออนไลน์ เนื่องจากการติดต่อทางโทรศัพท์อาจจะยังไม่ทั่วถึง โดยสามารถไปดูได้เลยว่าโรงพยาบาลสนามอยู่ที่ไหน ถ้าหากคิดว่าตัวเองเข้าเกณฑ์ก็ขอให้บอกเจ้าหน้าที่ เขาพร้อมรับฟัง เพราะบางครั้งไปตรวจสถานที่เอกชน เขาไม่ได้รายงานเข้ามา ทำให้ขาดความต่อเนื่องของระบบ ฉะนั้นขอความร่วมมือสถานที่ตรวจคัดกรองของเอกชนจะต้องแจ้งข้อมูลว่ามีคนติดเชื้อหรือไม่อย่างไรแล้วเข้ามาสู่ระบบของกระทรวงสาธารณสุข ไม่อย่างนั้นพอคนไปตรวจแล้ว ก็ต้องมารอว่าจะมีใครมาเรียกไปหรือไม่ ตนให้กระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาตรงนี้แล้ว


ส่วนกรณีรถที่รับส่งผู้ป่วยไม่พอนั้น นายกฯ ได้สั่งการเพิ่มเติมไปแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณภาคธุรกิจ ภาคขนส่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องสายด่วนไม่พอ รถไม่พอ วันนี้เราต้องเคลียร์เรื่องผู้ป่วยสีแดง มีเหลือง สีเขียวให้ได้ จะได้รู้ว่ามีความต้องการใช้ยานพาหนะเท่าไหร่ วันนี้ในส่วนของกระทรวงกลาโหมมีทหารเสนารักษ์จำนวนมากเข้าไป ก็ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขประสานไปแล้ว ซึ่งหากมีความต้องการให้ช่วยเหลืออะไร ทางกระทรงกลาโหมก็ยินดี

"ทุกปัญหานำสู่การแก้ไข ทุกปัญหานำสู่การพิจารณาหารือ ทุกปัญหารับพิจารณาดำเนินการ ทำแบบนี้ ส่วนเรื่องของความผิดต่าง ๆ ที่เกิดในช่วงที่ผ่านมา ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการสอบสวนทั้งสิ้น การประกอบการธุรกิจอะไรก็แล้วแต่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่ลงชื่อ“ไล่อนุทิน”พ้นสาธารณสุขทะลุ 2 แสนคนแล้ว

"อนุทิน" ท้าชน "หมอไม่ทน" ยอดไล่จ่อทะลุ 2 แสนชื่อ