“ไทยสร้างไทย”จี้อาเซียน ยืนเคียงข้างชาวเมียนมา

24 เม.ย. 2564 | 08:42 น.

“ไทยสร้างไทย” ออกแถลงการณ์จี้ “อาเซียน”ยืนเคียงข้างชาวเมียนมา กดดันรัฐบาลทหาร ปล่อยนักโทษการเมือง

วันนี้ (24 เม.ย.64) พรรคไทยสร้างไทย ได้ออกแถลงการณ์ของพรรคต่อการประชุมสุดยอดอาเซียน วาระพิเศษเรื่องประเทศเมียนมา โดยระบุว่า

พรรคไทยสร้างไทยเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศเมียนมาด้วยความกังวลอย่างยิ่ง  การจับกุมโดยพลการ การไม่เคารพหลักนิติธรรม และการใช้อาวุธอย่างไม่สมควร ทําให้ชีวิตของประชาชนตกอยู่ในอันตราย แม้ว่าพรรคไทยสร้างไทยจะไม่เห็นด้วยกับการที่อาเซียนสร้างความชอบธรรมให้กับกองทัพพม่าโดยการเชิญ พลเอกมิน ออง หล่าย เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่เราต้องการเห็นอาเซียนใช้เวทีนี้เพื่อแสวงหาทางออกที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องตามกฎบัตรอาเซียน

 

พรรคไทยสร้างไทยยึดมั่นในกฎบัตรอาเซียนและหลักการสําคัญของกฎบัตรอาเซียน ซึ่งได้แก่ สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม ภูมิภาคของเราผูกพันกันโดยคํามั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่า เราต่างเป็นตัวแทนของ “ประชาชน” ตามที่ระบุไว้ในบทนํา 


เราเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของเลขาธิการสหประชาชาติ António Guterres ที่ว่า อาเซียนมีบทบาทสําคัญในด้านการทูต การป้องกันความขัดแย้ง และการสร้างสันติภาพ ต่อวิกฤตในประเทศเมียนมา และเราสนับสนุนให้ทูตพิเศษของสหประชาชาติต่อประเทศเมียนมา Christine Schraner Burgener สามารถเดินทางไปเยือนประเทศเมียนมาและดําเนินการเจรจากับทหารต่อไป
 

ตามที่พรรคไทยสร้างไทยเคยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนจัดการประชุมครั้งนี้ เราขอขอบคุณผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ของประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ที่เลือกอยู่เคียงข้างมนุษยชน 

เราเสียใจที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจนเพื่อปกป้องกฎบัตรอาเซียน ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งที่เสนอหลักปรัชญาของอาเซียน ประเทศไทยไม่ได้แสดงความเป็นผู้นำในอาเซียนเลย

เราขอเรียกร้องให้อาเซียนเชิญให้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) ซึ่งได้รับการ เลือกตั้งจากประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการหารือ และพรรคไทยสร้างไทยขอย้ำจุดยืนของเราอีกครั้งในการให้ยุติความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และเคารพเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ

พรรคไทยสร้างไทยขอยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องในประเทศเมียนมา และเราหวังว่า ประเทศเมียนมาจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตย สันติภาพ และเสถียรภาพในอนาคตอันใกล้นี้