ศาลพิพากษาประหารชีวิต "คิด เดอะริปเปอร์" คดีสังหารหญิงวัย 51 ปี

02 เม.ย. 2564 | 05:20 น.

ศาลพิพากษา สั่งประหารชีวิต "สมคิด พุ่มพวง" หรือ "คิด เดอะริปเปอร์" คดีสังหารหญิงวัย 51 ปี ชี้ ไม่สำนึกการกระทำความผิด

วันที่ 2 เมษายน 2564 ศาลจังหวัดขอนแก่นอ่านคำพิพากษาในคดีที่ นายสมคิด พุ่มพวง หรือ "คิด เดอะริปเปอร์" ฆาตกรต่อเนื่อง ก่อเหตุสังหารรัดคอหญิงวัย 51 ปี ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เหยื่อรายที่ 6 เมื่อปลายปี 2562 ทั้งที่พึ่งพ้นโทษออกมาเพียง 6 เดือนเศษ โดยศาลพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน โดยความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย ให้ลงโทษประหารชีวิต ส่วนความผิดฐานลักทรัพย์ จำคุก 2 ปี

ทั้งนี้ จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวนในครั้งแรก เพราะจำนนต่อพยานหลักฐาน แต่ให้การปฏิเสธในชั้นพิจารณาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ทำให้คำรับสารภาพดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เป็นเพียงกลวิธีในการต่อสู้คดีของจำเลยเพื่อให้ศาลพิจารณาลดโทษให้เท่านั้น ประกอบกับพฤติการณ์การกระทำความผิดของจำเลย ได้กระทำต่อเนื่องในลักษณะเดียวกัน รวมคดีนี้ด้วยถึง 6 คดี หลังจากจำเลยพ้นโทษจากคดีทั้ง 5 คดีก่อนนั้น เป็นเวลาเพียง 6 เดือนเศษ

จำเลยยังกลับมากระทำความผิดเป็นคดีนี้อีก โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทั้งไม่สำนึกในการกระทำความผิด ขาดความเมตตาปรานี สร้างความสูญเสียแก่สุจริตชน และเป็นอันตรายต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ เมื่อลงโทษประหารชีวิตจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย จึงไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดกระทงอื่นของจำเลยมารวมได้อีก คงให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ยิ่งลักษณ์" เฮ! ศาลสั่งไม่ต้องชดใช้ "จำนำข้าว" 3.5 หมื่นล้าน 

สกู๊ปพิเศษ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” กับการทวงคืนศักดิ์ศรีผู้พิทักษ์ป่า

“บุญทรง-ภูมิ-พวก 3 คน" ต้องชดใช้ทุจริตระบายข้าว 2 หมื่นล้าน

พลิกปูม! “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” จาก"วีรบุรุษแก่งกระจาน" ถูกปลดพ้นราชการ 

ตู่-เต้น โผล่เขย่าบัลลังก์ ‘บิ๊กตู่’