สหภาพแรงงาน “การบินไทย” เตรียมเจรจากรณีค้านเปลี่ยนสภาพการจ้างงานวันนี้

09 มี.ค. 2564 | 02:15 น.

สหภาพแรงงานการบินไทย เตรียมเจรจากรณีการบินไทยปรับโครงสร้างและจะเปลี่ยนสภาพการจ้าง โดยจุดยืนของสหภาพฯ จะเรียกร้องบริษัทฯ เปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ (สร.กบท.สพ.) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจ ว่า สหภาพฯ ได้รับหนังสือจากสำนักงานแรงงานสัมพันธ์ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่องเชิญร่วมมือหารือร่วมกัยพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานในวันนี้ (9 มีนาคม 2564 ) เวลา 14.00 น. ที่สำนักแรงงานสัมพันธ์ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 มีนาคม  ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ (สร.กบท.สพ.) พร้อมลูกเรือที่ได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายวรรณรัตน์ ศรีสุกใส รองอธิบดีกรมสวัสดิการเเละคุ้มครองเเรงงาน เนื่องจาก บมจ.การบินไทย (THAI) ได้ประกาศการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่และจะมีการเปลี่ยนสภาพการจ้าง ซึ่งทางบริษัทมีหลักเกณฑ์ให้พนักงานที่สมัครใจจะอยู่ในข้อบังคับที่ 1 ซึ่งให้พนักงานลงชื่อยินยอมสละสิทธิ์สภาพการจ้างเดิม แต่ปัญหาที่มาร้องเรียนก็คือข้อบังคับที่ทางบริษัทจะนำมาใช้กับพนักงานที่ไม่เลือกหรือไม่สมัครใจเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานของพนักงานที่หนักกว่าเดิม ปัจจุบันจำนวนพนักงานปรับลดมาเหลือ 1.9 หมื่นคน ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างทุกคน  

 

นายนเรศ กล่าวว่า การเจรจาในวันนี้คาดว่าทางฝั่งการบินไทยจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาร่วมเจรจาด้วย โดยจุดยืนของสหภาพฯ คือจะเรียกร้องให้บริษัทฯ ดำเนินการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างพนักงานให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด  ดังนั้นบทสรุปของการเจราจาในวันนี้สหภาพ ฯ และบริษัทคงต้องจบการเจรจาแบบพบกันครึ่งทาง แต่จะจบกันแบบไหนนั้น ก็คือสหภาพก็ต้องไม่ยินยอมให้บริษัทเปลี่ยนสภาพการจ้างพนักงาน 

“จุดยืนในการเจรจาของเราก็คือ ให้นายจ้างดำเนินการโครงการ relaunch ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างตามที่ไม่ปฎิบัติ พรบ.แรงงานสัมพันธ์ 2518  มาตรา 13  ถึงมาตรา 19 กำหนด โดยส่วนตัวคาดว่าจุดจบการเจรจาของวันนี้คงอยู่ที่ บริษัทและสหภาพฯ จะแบ่งเขตการปกครองระหว่างกัน ระหว่างไม่สมัครใจ สหภาพขอสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมายมาตรา 121 ส่วนสมัครใจก็อยู่ในเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด”  นายนเรศกล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :