นายกฯยัน“ปรับครม.”โควต้ารมต.พรรคร่วมรัฐบาลยังคงเดิม

02 มี.ค. 2564 | 06:33 น.

นายกฯ ยันจะเร่ง“ปรับ ครม.”ให้เร็วที่สุด เผยโควต้ารมต.พรรคร่วมรัฐบาลยังคงเดิม เมินพรรคเล็กทวงเก้าอี้รัฐมนตรี

วันนี้(2 มี.ค.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมครม. ถึงความคืบหน้าการ “ปรับ ครม.”  จะได้เห็นโฉมหน้า "รัฐบาลประยุทธ์ 2/3” เมื่อใด ว่า เร็วๆ นี้ ซึ่งได้มีการหารือกับพรรคการเมืองไปหมดแล้ว ซึ่งสุดท้ายตนในฐานะนายกฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยคาดว่าจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ประชุมครม.ได้มีการแต่งตั้งรักษาการชั่วคราว เพื่อประสานงานเดิมให้เดินหน้าจนกว่ามีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา

“ในส่วนอื่นๆ ผมได้ขอบคุณรัฐมนตรีทุกคนในครม.ที่ทำงานร่วมกันมา ซึ่งเป็นที่น่าพอใจ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทุกกระทรวง”

เมื่อถามว่ามีข่าวว่านายกฯ แจ้งต่อที่ประชุมครม.ว่าการปรับครม.จะเสร็จปลายเดือนมี.ค.หรือต้นเดือนเม.ย.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า ก็รอสิ ปลายมี.ค. ต้นเม.ย.ก็จะทำให้เร็วที่สุด ทำไมต้องแปลคำพูดเป็นอย่างอื่น จบความหมายตรงนี้แล้วทำไมต้องอธิบายซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำไมไม่เข้าใจ ส่วนจะปรับแค่เพียงตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่นั้น ก็กำลังคิดอยู่
 

เมื่อถามต่อว่ามีพรรคร่วมแสดงเจตนารมณ์มาบ้างแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี ถ้าจะมีเขาก็บอกมาเอง ตอนนี้พูดคุยหัวหน้าพรรคก็ยังไม่มี วันนี้ขัดแย้งกันเยอะอยู่แล้วอย่าอะไรกันอีกเลย ซึ่งคิดว่าตนสามารถควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ดี ทั้งการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งอยู่ในอำนาจบริหารก็ต้องบริหาร ส่วนนิติบัญญัติและตุลาการก็แยกกัน 

เมื่อถามย้ำว่าที่นายกฯ ระบุว่าได้คุยกับพรรคร่วมแล้วแสดงว่าโควต้าทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ยังเป็นเหมือนเดิมอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีพรรคเล็กรวมตัวแถลงข่าวขอเก้าอี้รัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แถลงไป เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคขนาดใหญ่เขาคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่ได้อารมณ์เสีย เธอบอกฉันเครียดๆ เครียดเพราะอะไรละ เครียดเพราะคำถามเธอ”