"จุรินทร์" ยินดี 8 แกนนำกปปส.ได้รับการประกันตัว

26 กุมภาพันธ์ 2564

“จุรินทร์”ยินดี “8 แกนนำกปปส.” ได้รับการประกันตัว ยันไม่มีสัญญาณปรับเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่ ขอรอนายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจ ปัดตอบ ปมเลขาฯ ปชป.ดอดคุย “อนุทิน”ดีลสลับกระทรวง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความยินดีกับ 8 แกนนำ กปปส. ที่ได้รับการประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่า ในเบื้องต้น ตนต้องขอแสดงความยินดีกับอดีตกปปส.ทั้ง 8 คน ที่ได้รับการประกันตัวในนี้

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีชัดเจนแล้วนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี และยังคงทำงานไปตามปกติ รวมไปถึงยังไม่มีการหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล และยังไม่ได้มีการรับแจ้งมายังพรรค

ต่อกรณีที่ยังไม่มีการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ รวมไปถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งระงับการเลื่อนลำดับ เป็นการถือได้ว่ายังไม่แน่ใจว่า ส.ส. กปปส. ที่ถูกศาลพิพากษาจะหลุดว่าจากตำแหน่งหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งตนได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของพรรค ไปดูว่าขั้นตอนและกระบวนการ ต้องดำเนินการอย่างไร กลไกที่จะเป็นผู้ชี้ว่า อย่างไร
 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ มองว่า การ “ปรับ ครม.”จะเป็นการปรับเพียง 3 ตำแหน่งที่ว่างลง หรือ เป็นการปรับ ครม.ครั้งใหญ่ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้มีอำนาจตอบ ตนไม่สามารถตอบตรงนี้ได้ 

“ผมจะดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ และต้องหารือกันภายในพรรคก่อนว่า จะพิจาณาปรับตำแหน่งภายในพรรคเฉพาะตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ” 

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะต้องมีการปรับ ครม.โดยเร็ว นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สุดแล้วแต่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ ตนคิดว่าไม่ว่าใครเป็นหัวหน้ารัฐบาลก็ต้องเป็นผู้นับหนึ่ง และตัดสินใจ

นายจุริทร์ ระบุว่า ตนยังไม่ทราบถึงกระแสข่าวที่จะมีการนำฐานคะแนนเสียงมาคิดที่นั่งรัฐมนตรีของแต่ละพรรคใหม่ เนื่องจากยังไม่มีการส่งสัญญาณมาแต่ใด และยังไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดตำแหน่งเก้าอี้ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ลง
ส่วนแรงกระเพื้อมภายในพรรคพลังประชารัฐ ในเรื่องโควตาตำแหน่งรัฐมนตรีจะส่งผลกระทบกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไร ตนนี้สอบถามเลขาธิการพรรคแล้ว และย้ำว่าขณะนี้เองยังไม่ได้มีการรับสัญญาณในการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคอื่น นี่คือข้อเท็จจริง
 

ส่วนที่นายเฉลิม ชัยศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะเป็นการดีลขอสลับกระทรวงกันหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ตอบว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ยืนยันว่าไม่มีอะไรแปลกที่นายเฉลิมชัย จะเดินทางไปเข้าพบนายอนุทิน เนื่องจากก็คบกันเป็นปกติอยู่แล้ว ส่วนรายละเอียดจะมีการหารือเรื่องสลับกระทรวงหรือไม่ตนไม่ทราบ เนื่องจากยังไม่มีการรายงานมาแต่อย่างใด