จบที่ศาลรธน. กกต.เล็งยื่นให้วินิจฉัยสถานะ 5 ส.ส. กปปส.

25 ก.พ. 2564 | 12:51 น.

จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ กกต.เล็งยื่นให้วินิจฉัยสถานะส.ส. 5 จำเลยคดี กปปส. หลังสภาฯ เตรียมส่งหนังสือขอความชัดเจน

วันนี้ (25 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหาข้อถกเถียงว่า การที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายถาวร เสนเนียม  นายอิสระ สมชัย นายชุมพล จุลใส จำเลยในคดีชุมนุมกปปส. ต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุก และถูกควบคุมตัวอยู่ยังไม่ได้รับอนุญาตประกันตัวนั้น มีผลทำให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่  

มีรายงานว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับการประสานจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมส่งหนังสือถึงสำนักงานกกต.ขอให้พิจารณาดำเนินการกรณีดังกล่าว

ซึ่งในส่วนที่กกต.เข้าไปเกี่ยวข้องจะเป็นกรณีของ นายถาวร เสนเนียม  ส.ส.เขต 6 สงขลา และ นายชุมพล ส.ส.เขต 1 ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกคุมขังอยู่ระหว่างรอประกันตัว แต่ นายชุมพล มีกรณีการถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีพ่วงด้วย โดยคาดว่าทางสำนักงานฯ จะเร่งรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมกกต.ในสัปดาห์หน้าพิจารณา


 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า แม้หนังสือของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะแจ้งให้กกต.ดำเนินการ และแม้กกต.เห็นว่าเหตุที่เกิดขึ้นทำให้สมาชิกภาพส.ส.ของผู้นั้นสิ้นสุดลงแล้วก็ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6)  และมาตรา96(2) โดยมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณี นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นบรรทัดแล้ว 

แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคท้ายบัญญัติว่า “กรณีกกต.เห็นว่าสมาชิกภาพของส.ส.คนใดสิ้นสุดลงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย” ดังนั้น จึงต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ซึ่งที่ผ่านมากกต.ก็จะใช้คำร้องของผู้ร้อง หรือหนังสือหารือของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นต้นเรื่องในการพิจารณายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เช่น กรณีของนายนวัธ และ นายเทพไท เป็นต้น

ทั้งนี้ในส่วนของนายพุทธิพงษ์ และ นายอิสระ นายณัฎฐพล ที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น กกต.เห็นว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105 (2) ถือเป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณาว่า การที่ถูกคุมขังอยู่ระหว่างการรอประกันตัวนั้น เป็นเหตุให้ความเป็นส.ส.สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ และสามารถดำเนินการประกาศให้ผู้มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง

โดยต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วัน นับแต่ตำแหน่งว่างลงได้เลยหรือไม่ แต่หากหนังสือของสภาที่จะส่งมาขอให้พิจารณากรณีสมาชิกภาพส.ส.ของบุคคลทั้ง 3 ด้วย สำนักงานก็จะเสนอกกต.พิจารณารวมไปทั้งหมด