“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ) 

17 ก.พ. 2564 | 12:04 น.

รายงานพิเศษ : “หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม” (ประมวลภาพ) 

วันที่ 17 ก.พ. 64 เรียกได้ว่าเป็นวันที่เรียกเสียงฮือฮา และปลุกกระแสโซเชียลได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ โชว์เสร้อยพร้อมจี้ทองคำ "หลวงพ่อป้อม" 

ที่เป็นรูปหน้าของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาคล้องคอและนำมาที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ปรากฏว่า เขียนชื่อและนามสกุล ไม่ตรงกับชื่อและนามสกุลของพลเอกประวิตร หรือตั้งใจเขียนผิดไม่อาจทราบได้

โดยเขียนว่า “พลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ”  ทั้งที่ชื่อและนามสกุลที่ถูกต้องคือ” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ”

“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ) 

ส่วนนายสิระ ชี้แจงที่มาของจี้อันนี้ว่า ตั้งใจนำเหรียญไปพบพล.อ.ประวิตรเพื่อให้เป่าเป็นสิริมงคล เพื่อให้ดูแลคุ้มครองให้แคล้วคลาด ทั้งศัตรูคู่อริต่างๆ เพราะตั้งแต่การอภิปรายวานนี้(16 ก.พ.) สร้างศัตรูไว้มาก จึงโทรศัพท์ไปที่ร้านทองและให้สแกนรูปลุงป้อม พร้อมให้เขียนว่าพล.อ.ประวิตร โดยทำ 2 เหรียญ คือ หลวงพ่อป้อมวัดป่ารอยต่อ และเหรียญพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

นายสิระ กล่าวว่าทางร้านได้พิมพ์ชื่อพล.อ.ประวิตรผิด ทั้งชื่อและนามสกุล เป็น “พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ” เนื่องจากรีบ เพราะสร้างศัตรูเอาไว้ จึงต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้เร็ว ประกอบกับร้านทองไปค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมาผิด ซึ่งจะแก้ไขภายหลัง

“สิ่งนี้เป็นสิริมงคลคุ้มครองผมได้ เมื่อเช้าได้เข้าไปกราบเรียนพล.อ.ประวิตรแล้ว ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้เป่ากระหม่อมให้ผมแล้วคล้องเหรียญดังกล่าวให้ พร้อมอวยพรขอให้แคล้วคลาด และเหรียญนี้จะคุ้มครองผม ซึ่งผมได้บอกพล.อ.ประวิตรว่าลุงป้อมอย่างทิ้งผมนะ คุ้มครองผมตลอดเลยนะ ท่านก็รับปาก แต่มีข้อแม้ว่าต้องอยู่ในศีลธรรม” นายสิระ กล่าว

“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ) 

ส่วนกรณีที่สื่อนำเรื่องเหรียญและสร้อยคำทองคำของนายสิระไปถามป.ป.ช. ว่าแสดงไว้ในบัญชีทรัพย์สินหนี้สินหรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินไปแล้วจำนวน 500 ล้านบาท ซึ่งมีสร้อยรูปพรรณรวมอยู่ด้วย ดังนั้น เส้นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก อีกทั้งเงินเดือน ส.ส.ของตนจำนวนแสนกว่าบาท ไม่แปลกที่จะสั่งให้ร้านทองทำเหรียญนี้ให้ได้ ซึ่งเหรียญดังกล่าวได้มาเมื่อวานนี้(16 ก.พ.) และรีบนำมาให้พล.อ.ประวิตรปัดเป่าและคุ้มครอง

“ในชีวิตนี้ไม่เคยคล้องพระ แต่จะคล้องเหรียญลุงป้อมป่ารอยต่อ ซึ่งเหรียญที่ทำราคาหมื่นกว่าบาท เป็นทองแท้น้ำหนัก 2 สลึง หลังจากพ้นตำแหน่งจะแจ้งบัญชีทรัพย์สินนี้ต่อป.ป.ช. ซึ่งหากเหรียญนี้ต่ำกว่า 3,000 บาทจะแจกสื่อมวลชน แต่ไม่สามารถแจกได้ มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐอยากได้ แต่ไม่สามารถแจกได้เนื่องจากเกิน 3,000 บาท ให้ไปทำเอง” นายสิระ กล่าว

“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ) 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานในขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เรียกนายสิระ เจนจาคะ ไปพบที่ห้องทำงานส่วนตัว ที่อาคารรัฐสภา โดยได้ตักเตือนกรณีจัดทำเหรียญทองคำรุ่น"หลวงพ่อป้อม" รุ่น"วัดป่ารอยต่อ"ว่า ตนไม่รู้เรื่องและไม่เคยให้คำแนะนำการจัดทำเหรียญดังกล่าว และนายสิระไม่เคยมาปรึกษา และก็ไม่ได้เห็นด้วยที่ทำเหรียญดังกล่าว อย่าเอาตนไปเกี่ยวข้อง ไม่สนับสนุน ที่ต้องพูดเพราะเห็นเป็นข่าวใหญ่โต นายสิระ ทำน่าจะเป็นความชื่นชอบของตัวเองมากกว่า

“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ) 

“ผมไม่รู้เรื่องและไม่เคยให้คำแนะนำการจัดทำเหรียญดังกล่าว และนายสิระไม่เคยมาปรึกษา และก็ไม่ได้เห็นด้วยที่ทำเหรียญดังกล่าว อย่าเอาผมไปเกี่ยวข้อง ไม่สนับสนุน ที่ต้องพูดเพราะเห็นเป็นข่าวใหญ่โต นายสิระ ทำน่าจะเป็นความชื่นชอบของตัวเองมากกว่า”

ในวันเดียวกัน นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ต้องดูว่าทรัพย์สินที่ได้มา มีมูลค่าถึงราคาที่ ป.ป.ช.กำหนดไว้ ประมาณ 200,000 บาทหรือไม่ หากถึงมูลค่าที่กำหนด นายสิระต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช.ด้วย

“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ) 

"แต่หากเป็นกรณีที่เพิ่งได้มาระหว่างดำรงตำแหน่ง ส.ส.แล้ว นายสิระก็ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช.อยู่แล้วเมื่อพ้นจากตำแหน่งเช่นเดียวกับ ส.ส.ทุกคน หากมีทรัพย์ที่ได้มาและเกิดขึ้นระหว่างดำรงตำแหน่ง และมีมูลค่าตามที่ ป.ป.ช.กำหนด ก็ต้องแจ้งต่อ ป.ป.ช.เมื่อพ้นจากตำแหน่งเช่นกัน"นายนิวัติไชย กล่าว

“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ) 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :