“เทพไท เสนพงศ์”ระทึก! ลุ้นศาลรธน.บ่ายวันนี้พ้นเก้าอี้ส.ส.หรือไม่

26 ม.ค. 2564 | 23:05 น.

“เทพไท เสนพงศ์”ระทึก! ศาลรธน.นัดชี้ชะตาบ่ายวันนี้ หลุดส.ส.หรือไม่ จากเหตุต้องคำพิพากษาจำคุก-ถูกเพิกถอนสิทธิ 10 ปี คดีร่วมทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.เมืองคอน ปี 57

วันนี้ ( 27 ม.ค.64)  เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดวินิจฉัยในคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101( 6) ประกอบมาตรา 98 (4)  มาตรา 96(2) หรือไม่

 

จากกรณีวันที่ 28 ส.ค.63 นายเทพไท ต้องคำพิพากษาศาล จ.นครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา จากกรณีร่วมกระทำผิดทุจริตเลืกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 57 ไว้พิจารณาวินิจฉัย

 

โดยเมื่อวันที่  16 ก.ย.63 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่กกต. ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ไว้พิจารณา และแจ้งให้กกต.ทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้นายเทพไท ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่ได้รับสำเนาคำร้อง

 

และเมื่อข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่าศาลจ.นครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ปรากฏหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ นายเทพไท หยุดปฏิบติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีที่กกต.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในคดีนี้เป็นกรณีที่เกิดข้อถกเถียงว่าการที่ศาลนครศรีธรรมราช ซึ่งยังเป็นเพียงศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปีนั้น  คำพิพากษาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น จะถือว่ามีผลให้ทำให้สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.หรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(4) และมาตรา 96 (2) กำหนดลักษณะต้องห้ามว่า บุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. และลักษณะดังกล่าวเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;

“เทพไท”ซีด ศาลรธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

เปิด 5 คดีดังในมือศาลรธน. รอชี้ชะตา“นักการเมือง”