เปิด 5 คดีดังในมือศาลรธน. รอชี้ชะตา“นักการเมือง”

24 ม.ค. 2564 | 11:41 น.

เปิด 5 คดีดังในมือศาลรธน. รอชี้ชะตานักการเมือง “เทพไท เสนพงศ์-สิระ เจนจาคะ-ไพบูลย์ นิติตะวัน-ธรรมนัส พรหมเผ่า-พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก-จินตนันท์ ชญาต์รศุภมิตร” คดี “เทพไท”ต้องพ้นเก้าอี้ส.ส.หรือไม่ รู้ผล 27 ม.ค.นี้

คดีดังของ “นักการเมือง” ที่อยู่ในมือ "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" ที่รอการวินิจฉัย ขณะมีที่น่าสนใจ 5  คดี

 

คดีแรก “ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดลงมติวินิจฉัยในวันพุธที่ 27 ม.ค.2564 นี้ เป็นคดีของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกกล่าวหามีลักษณะต้องห้ามดำรงตำแหน่งส.ส. หรือไม่ 


จากเหตุ ศาล จ.นครศรีธรรมราช มีคำพิพากษา ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา เนื่องจากร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557


คดีถัดไปคือ กรณีเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือแจ้งต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ว่า 


ขณะนี้ได้มีการยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งให้วินิจฉัยว่า นายสิระ นั้น ได้ขาดคุณสมบัติ การเป็น ส.ส. ตามที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของฝ่ายค้าน ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา หรือไม่


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า กรณีนี้ได้ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมรายชื่อ 146 คน ขอขอบคุณที่ นายชวนดำเนินการเรื่องโดยเร็ว เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณา 3-4 วัน จะรอดูว่าศาลจะสั่งให้ นายสิระ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เพราะหลักฐานชัดเจน เทียบได้จากกรณีของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก แต่ นายเทพไท อุทธรณ์ ซึ่งคดียังไม่ถึงที่สุด ศาลก็ยังให้หยุดปฏิบัติหน้าที่


“แต่เรื่องของนายสิระ ผ่านมา 23 ปีแล้ว และ นายสิระ ก็ไม่เคยปฏิเสธว่าไม่เคยติดคุก อ้างเพียงว่าได้รับการล้างมลทินแล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวข้อง ดังนั้นคงต้องรอให้ศาลวินิจฉัย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ


กรณีของ นายสิระ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา “ศาลรัฐธรรมนูญ” ได้มีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายสิระ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน กระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ไว้พิจารณา เพราะมี ส.ส. 50 คน เข้าชื่อเสนอคำร้อง แต่ต่อมา 2 สงส.พรรคเพื่อไทย คือ นางอนุรักษ์ บุญศล และ นางอาภรณ์ สาราคำ ขอถอนชื่อออก ทำให้เหลือส.ส.เข้าชื่อ 48 คน มีส.ส.ร่วมเข้าชื่อไม่ถึง 1 ใน 10 หรือ 50 คน  คำร้องจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง ศาลจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย

 


อีกคดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ คือ คดีที่ประธานรัฐสภาร้องให้วินิจฉัยความเป็นส.ส.ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ( 5) หรือไม่ 


จากกรณี นายไพบูลย์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคดังกล่าว แล้วไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หลังจากพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ( 7) โดยที่นายไพบูลย์ ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่ จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ และไม่ได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กรณีนี้ศาลได้ให้นายไพบูลย์ ยื่นคำชี้แจงแล้ว

 

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2563 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ ส.ส.51 คน ขอให้วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบ มาตรา 160(6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่ 


จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส ถูกพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่า ศาลออสเตรเลียตัดสินว่ามีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดสั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) ซึ่งศาลให้ ร.อ.ธรรมนัส ยื่นคำชี้แจงแล้ว 

 

ปัจจุบัน ร.อ.ธรรมนัส ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์


นอกจากนี้ มีกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งคำร้องขอของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และ น.ส.จินตนันท์ ชญาต์รศุภมิตร ถูกตัดสิทธิจากกระบวนการสรรหาเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เหตุเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาก่อน ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“เทพไท”ระทึก! ศาลรธน.นัดชี้ชะตา 27 ม.ค.64 หลุดส.ส.หรือไม่

“สิระ เจนจาคะ” ระทึก! “ชวน”ส่งศาลรธน.ซ้ำ สั่งพ้น ส.ส.

ไม่หวั่น! "สิระ" มั่นใจ ไม่หลุดจากเก้าอี้ ส.ส.

ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานะส.ส.“ไพบูลย์”ปมซบพปชร.