“เลือกตั้งเทศบาล” กกต.เคาะต้น ก.พ.กำหนดวันหย่อนบัตร

13 ม.ค. 2564 | 11:02 น.

“เลือกตั้งเทศบาล” กกต.รับทราบมติครม.แล้ว คาดถกในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้ ก่อนประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในช่วงต้นเดือน ก.พ. 

 

สำหรับการ "เลือกตั้งเทศบาล" ที่จะมีการเลือกนายกและสมาชิกสภาเทศบาล ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 12 ม.ค.นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วันนี้ (13 ม.ค.64) ได้รับทราบ แต่ยังไม่มีการหารือเนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจาก ครม.  

 

ทั้งนี้ คาดว่า กกต.จะพิจารณาเรื่องการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งเทศบาล การกำหนดวันรับสมัคร และ วันเลือกตั้ง ในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้ ก่อนที่กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งในช่วงต้นเดือน ก.พ. 

 

การที่กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งเทศบาลได้ จะต้องดำเนินการในเรื่องของการแบ่งเขต คำนวณค่าใช้จ่าย และคำสั่งแต่งตั้งกรรมการประจำท้องถิ่นเสร็จสิ้นก่อน ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนด

 

 

โดยขณะนี้ในส่วนของการแบ่งเขตยังไม่แล้วเสร็จจำนวน 4 แห่ง  ใน 2 จังหวัด คือ ระนอง และ ประจวบคีรีขันธ์

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งเทศบาลไม่น่าจะมีปัญหา เพราะจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีไม่มากเหมือนการเลือกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งเทศบาลมีเพียง 1 ใน 3 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบจ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

กกต.ส่อยืดเลือกตั้ง“เทศบาล”เป็น 28 มี.ค.เหตุแบ่งเขตไม่เสร็จ

เปิดเบื้องหลัง ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้ง "เทศบาล-นายกเทศมนตรี" 21 มี.ค.นี้

"รมต.สาธิต" เผย ครม.ไฟเขียว "เลือกตั้งเทศบาล" 21 มี.ค.