กกต.รับรองเพิ่มนายก อบจ. 4 จังหวัด-แขวนอีก 6 จังหวัด

13 ม.ค. 2564 | 10:40 น.

มติกกต.รับรองนายก อบจ.เพิ่มอีก 4 จังหวัด “นครสวรรค์-นครนายก-กำแพงเพชร-ศรีสะเกษ” แขวน 6 จังหวัด เหตุมีเรื่องร้องเรียน เหลือ 8 จังหวัดพิจารณาพรุ่งนี้

วันนี้ (13 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง สมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตามที่สำนักงานกกต.เสนอเพิ่มอีก 11 จังหวัด และมีมติประกาศรับรองผลในส่วนของนายก อบจ.เพิ่ม 4 จังหวัด ประกอบด้วย

 

จ.นครสวรรค์ พล.ต.อ. สมศักดิ์ จันทะพิงค์ 

 

จ.นครนายก นาย จักรพันธ์ จินตนาพากานนท์ 

 

จ.กำแพงเพชร นายสุนทร รัตนากร

 

และ จ. ศรีสะเกษ นายวิชิต ไตรสรณกุล 

 

ส่วนอีก 6 จังหวัด คือ เชียงราย  นครศรีธรรมราช พังงา ประจวบคีรีขันธ์  กาฬสินธุ์  เชียงใหม่ นครพนม มีเรื่องร้องเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กกต.ได้พิจารณาเรื่องการรับรองผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ.ไปแล้ว 57 จังหวัด รวมจนถึงขณะนี้กกต.พิจารณาไปแล้ว 68 จังหวัด 

 

และคาดว่าส่วนที่เหลืออีก 8 จังหวัด จะพิจารณาในการประชุมกกต.วันพรุ่งนี้  (14 ม.ค.) ก่อนที่กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ตามที่มาตรา 17 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น กำหนดไว้ว่า หากตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมให้กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน

 

ส่วนจังหวัดที่กกต.แขวนเอาไว้ คือยังไม่พิจารณาเพราะมีเรื่องร้องเรียน   กกต.ยังมีอำนาจในการพิจารณาอีก 30 วัน ซึ่งก็จะครบกรอบเวลาดังกล่าวในวันที่ 19 ก.พ. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กกต.รับรอง “นายก อบจ.” 7 จังหวัด แขวนเพิ่ม 21 จังหวัด

กกต.รับรองอีก 4 นายก อบจ.“โคราช-อุทัย-สตูล-สุรินทร์”

กกต.แขวน 2 ว่าที่นายกอบจ.มุกดาหาร-สิงห์บุรีสอบเรื่องร้องเรียน