‘วิษณุ’วางคิวเลือกตั้งท้องถิ่น ‘ผู้ว่าฯกทม.’รั้งท้าย

14 ม.ค. 2564 | 04:00 น.

“วิษณุ”จัดคิวเลือกตั้งท้องถิ่น “เทศบาล” ต่อด้วยสมาชิก อบต. จากนั้นเป็นนายกและสมาชิกเมืองพัทยา และ ผู้ว่าฯ กทม. รั้งท้าย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ครม.มีมติให้เตรียมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับเทศบาล และสภาเทศบาล ว่า เป็นการเลือกตั้งระดับเทศบาล คือ เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และเทศบาลนคร  

 

‘วิษณุ’วางคิวเลือกตั้งท้องถิ่น ‘ผู้ว่าฯกทม.’รั้งท้าย

 

 

ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร(ผู้ว่าฯ กทม.) ก็เป็นลำดับที่จะพิจารณาต่อไป แต่การเลือกตั้งเกี่ยวกับ กทม.ยังมีปัญหาเพราะขณะนี้ยังถกเถียงกันเรื่องสมาชิกสภา กทม.(สก.)  และ สมาชิกสภาเขต (สข.) ว่าจะให้มี สข.หรือไม่ ถ้าจะให้มีต้องแก้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้ค้างอยู่สภาผู้แทนราษฎร 

ดังนั้น ลำดับแรกเลือกระดับเทศบาลก่อน จากนั้นค่อยเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จากนั้นเป็นเมืองพัทยา และ กทม. ซึ่ง 2 อย่างนี้อาจจะร่วมหรือแยกกันก็ได้  

 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ทางเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า พื้นที่เทศบาลไม่ทับซ้อนกับพื้นที่ อบต. จึงไม่สามารถนำมาเลือกพร้อมกันได้ จึงต้องแยกกันเลยขอให้แต่ละอย่างเว้นช่วง โดยเรื่องเทศบาลควรเลือกภายใน 3 เดือนแรกของปี เนื่องจากมี ความเกี่ยวโยงกับจำนวนประชากรที่ พ.ร.บ.  การทะเบียนราษฎรให้สรุปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 และต้องประกาศภายใน 3 เดือน จึงเลือกตั้งเทศบาลภายในเดือนมีนาคม 2564 ส่วนวันที่เท่าไหร่นั้นอยู่ที่ กกต. เพราะ ครม.ไม่มีอำนาจ

 

 

เมื่อถามว่ามีการประเมินเบื้องต้นว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ช่วงไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะ ครม.ไม่มีการพูด เรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ ครม. เพราะจะเป็นผู้บอกว่าวันนี้เลือกเทศบาล โดยขอเอาเรื่องเลือกตั้งระดับเทศบาลก่อน  

 

“ส่วนการเลือกตั้งระดับอื่นๆ จะเป็นเมื่อไหร่ ครม.จะเป็นคนบอก และประเมินตามสถานการณ์หลายอย่าง เช่น กฎหมายเกี่ยวกับสมาชิกสภาเขต (สข.) ที่ค้างอยู่ในสภาฯที่รอความเห็นรัฐบาล” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,644 หน้า 12 วันที่ 14 - 16 มกราคม 2564