ชัดแล้ว! ส่อขยายเวลาเลือกตั้งเทศบาล หลบโควิด

07 ม.ค. 2564 | 09:30 น.

กกต.จ่อขยายเวลาเลือกตั้งเทศบาล หลบโควิด เตรียมเร่งเครื่องประชุมเต็มสัปดาห์ ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อบจ. พร้อมสางเรื่องร้องเรียนค้างเก่า 

7 มกราคม 2564 นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า กกต.จะพยายามเร่งการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด แต่ถ้าจังหวัดใดมีการร้องเรียนผู้ได้รับการเลือกตั้ง หรือร้องเรียนการทำหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ที่ทำหน้าที่ ซึ่งอาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ก็จะชะลอการประกาศไปก่อน โดยขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องการร้องคัดค้าน ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของจังหวัด ยังไม่มีการส่งเข้ามา แต่ กกต.ก็จะพยายามเร่ง เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากครบกำหนด 60 วัน กกต.ก็ต้องประกาศไปก่อน

 

“ในสัปดาห์หน้า กกต.คงจะประชุมทุกวัน ไม่ใช่แค่เร่งพิจารรารับรองผลการเลือกตั้ง อบจ. แต่จะเร่งพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ส่วนตัวได้บอกกับที่ประชุมว่า ถ้าจะประชุมเพิ่มในวันเสาร์อาทิตย์ก็พร้อม” 

 

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นในประเภทอื่นนั้น นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า กกต.ได้มีการพูดคุยกัน ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดว่า อาจจำเป็นต้องขยายหรือย่นระยะเวลาการเลือกตั้งออกไปก่อน และเห็นว่า ถ้าจะทำก็ไม่ควรทำแค่จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโควิด แต่ควรมีการทำเป็นการทั่วไปทุกจังหวัด ซึ่งแนวโน้มน่าจะเป็นการประกาศขยายระยะเวลาเลือกตั้งมากกว่าการย่นเวลาเข้ามา เพราะคาดเดาสถานการณ์ไม่ได้ว่า โควิดจะระบาดนานเพียงใด ถ้าหากมีการเลือกตั้งก็จะทำให้ประชาชนอาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง และมีความกลัวที่จะเดินทางมาใช้สิทธิ์

 

อย่างไรก็ตาม จะมีการพิจารณาหลังจากที่ ครม.มีมติกำหนดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อน เช่นเป็นเทศบาล จากนั้น กกต.ก็จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง และกำหนดวันเลือกตั้ง แล้วจึงจะพิจารณาการย่นขยายระยะเวลาเลือกตั้ง ซึ่งก็จะไม่กระทบต่อการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่หากจำนวนประชากรมีการเปลี่ยนแปลง

 

นายฐิติเชฏฐ์ ยังกล่าวอีกว่า การทำงานของ กกต. ในปีที่ผ่านมาดีขึ้น ถูกวิจารณ์น้อยมาก อย่างการเลือกตั้ง อบจ.ประชาชนก็ให้การยอมรับผลการเลือกตั้ง ความผิดพลาดของ กปน.ในการเลือกตั้ง ส.ส. เราก็มีการปรับปรุงแก้ไขจนการเลือกตั้งครั้งนี้ผิดพลาดน้อย แทบไม่มีเลย สำหรับตน 2 ปี เต็มที่ทำหน้าที่ก็พยายามที่จะปรับปรุงในส่วนของสำนักงาน และวิธีการทำงานของกกต. ทั้งนี้ก็คิดว่า กกต.แต่ละท่านทราบดีว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กกต.รับรองลอตแรก“นายก-สมาชิก อบจ.” 12 จังหวัด

ตั้งแท่นเลือกตั้ง เทศบาล - อบต. คิวถัดไป

‘โควิด’พ่นพิษ ส่อลากยาว เลือกตั้งท้องถิ่น