"ฝ่ายค้าน"เล็งยื่นญัตติ "ซักฟอกรัฐบาล"ม.ค.นี้

05 ม.ค. 2564 | 08:26 น.

“ฝ่ายค้าน”เล็งยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล.ม.ค.นี้ พุ่งเป้า “นายกฯ” ปมแก้ปัญหาโควิด-19 เผยมีรมต.หลายกระทรวงติดร่างแหด้วย จี้ขยายเวลาประชุมสภา-เปิดประชุมสมัยวิสามัญ

"ฝ่ายค้าน"เล็งยื่นญัตติ "ซักฟอกรัฐบาล"ม.ค.นี้

 

วันที่ 5 ม.ค. 2563 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ประธานคณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตั้งแต่ก่อนปีใหม่ และได้นัดหมายกันว่าจะประชุมสรุปเนื้อหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  เพื่อไม่เกิดความซับซ้อนในช่วงหลังปีใหม่นี้  ซึ่งคาดว่าน่าจะได้พูดคุยกันในสัปดาห์หน้า  

จากนั้นคาดว่า จะสามารถยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในกลางเดือนม.ค.นี้ หรืออย่างช้าที่สุดภายในปลายเดือนม.ค. โดยจะไม่รอยื่นในช่วงใกล้ปิดสมัยประชุม เนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปรายอย่างเต็มที่อยู่แล้ว 
สำหรับประเด็นในการอภิปรายนั้น จะเน้นหนักไปที่ความล้มเหลวของรัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ที่รัฐบาลไม่ได้มีมาตรการอะไรที่ชัดเจน และเป็นการแก้ปัญหา โดยจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในหลายกระทรวง โดนอภิปรายด้วยเนื่องจากบริหารประเทศทำให้เกิดความเสียหาย 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบสองที่ส่งผลกระทบต่อการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่อาจไม่ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 ก.พ.นี้ว่า ฝ่ายค้านกังวลเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ยืนยันจะยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงก่อนสิ้นเดือนม.ค.แน่นอน 


เมื่อยื่นไปแล้วจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระได้เมื่อใด และจะได้เปิดอภิปรายได้เมื่อใด ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 ก.พ.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 หากไม่สามารถเปิดอภิปรายได้ทันก่อนปิดสมัยประชุม ก็ต้องมีวิธีการชดเชยด้านเวลาให้ เช่น การขยายเวลาประชุมสภาออกไป จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ. หรือการให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังไม่รู้ว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะใช้วิธีใด แต่ถ้าจะขยายเวลาประชุมสภา คงต้องขยายกันยาวๆ เพื่อชดเชยเวลาที่งดประชุมไป 2สัปดาห์ 

นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะหารือกันวงเล็กในสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมีเนื้อหาอย่างไร มีข้อมูลเรื่องใดบ้าง โดยจะพิจารณานำเรื่องความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบสอง ทั้งเรื่องความบกพร่องในการควบคุมสถานการณ์ และการใช้งบประมาณแก้ปัญหาโควิด มาเป็นเนื้อหาการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย