2564 จักรทิพย์-ชัชชาติ ลุ้นผู้ว่าฯ กทม.

30 ธ.ค. 2563 | 22:10 น.

2564 จักรทิพย์-ชัชชาติ ลุ้นผู้ว่าฯ กทม. : รายงาน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,640 หน้า 12 วันที่ 31 ธันวาคม 2563 - 2 มกราคม 2564

 

การเลือกตั้งระดับองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น ผ่านไปแล้ว 1 ประเภท คือ นายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ยังคงเหลือที่จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งอีก 4 ประเภท คือ 

 

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสภาเทศบาล 2,472 แห่ง, การเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ 5,300 แห่ง, การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสภา กทม. 1 แห่ง และ การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสภาเมืองพัทยา 1 แห่ง 

 

การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่เหลือ หากไม่มีอุปสรรคอะไรมาขวางกั้น น่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งได้ภายในปี 2564 ทุกประเภท โดยเฉพาะการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ สภา กทม. ที่คาดกันว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ช่วงปลายปี 2564 นี้   

 

“บิ๊กแป๊ะ”รับลงผู้ว่าฯกทม.

 

เมื่อพูดถึงการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. ขณะนี้ต้องโฟกัสไปที่ 2 ตัวเลือกที่มีโอกาสในการคว้าเก้าอี้ไปครอง ได้แก่ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีตผบ.ตร.) และ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม

 

สำหรับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ นั้น ขณะกำลังจะเกษียณ และเมื่อเกรียณอายุราชการแล้ว ก็ได้มีความเคลื่อนไหวเดินเข้าหามวลชน ลงพื้นที่ทำนองเป็นการส่งสัญญาณว่า เตรียมตัวที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ผู้ว่าฯ กทม.

 

โดยเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 ที่ศูนย์การค้า SHOW DC พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้เข้าร่วมงานประชุมใหญ่ คณะกรรมการติดตามและบริหารงานตำรวจในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือ กต.ตร.กทม. ประจำปี 2563

 

นอกจากนี้ทาง กต.ตร.กทม.ยังได้จัดพิธีการแสดงมุทิตาจิต ให้กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ในวาระการเกษียณอายุราชการ พร้อมจัดแสดงประวัติ ผลงานสำคัญ ของ ผบ.ตร.ตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน และคดีสำคัญต่างๆ ที่เคยร่วมรับผิดชอบ

 

ทั้งนี้ หลัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีเสร็จ พิธีกรประจำงานได้กล่าวว่า “จากการพูดคุยกับ ผบ.ตร.เมื่อครู่นี้ได้ รับการยืนยันแล้วว่า สนามต่อจากนี้ ผบ.ตร.จะไปลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่ง ผบ.ตร.เองก็มีผลงานประจักษ์ชัดต่อสาธารณชน ทั้งการล้างท่อ ช่วยเหลือผุู้ประสบภัยต่างๆ”

 

ถัดมาเมื่อคํ่าวันที่ 5 ธันวาคม 2563 ที่เคหะฉลองกรุง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันชกมวยไทยมหากุศล และมอบทุนการศึกษาให้เด็กกำพร้า ซึ่งจัดโดย นายณรงค์ รัสมี สภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตหนองจอก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 

 

หลังร่วมพิธีเสร็จสิ้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้เดินพบปะทักทายพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังได้กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งระบุว่า “ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลชุมชนของตัวเองให้ดี และขอฝากเนื้อฝาก ตัวเผื่อในโอกาสต่อไปได้กลับมาเยี่ยมเยียนอีกครั้ง” 

 

จากนั้น อดีตผบ.ตร.ได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนที่ว่า การลงพื้นที่ร่วมงานเพื่อเตรียมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ว่า ได้รับเชิญมาร่วมงานเพื่อดูบรรยากาศ ซึ่งเขตหนองจอกเป็นพื้นที่ใหญ่ ในสมัยที่เป็น ผบ.ตร.ก็ได้ดูแลพื้นที่ตลอด 

 

ส่วนความชัดเจนในการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.นั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ตอบว่ามีความเป็นไปได้ แต่ตอนนี้ยังพอมีเวลาในการตัดสินใจ ส่วนจะลงอิสระหรือสังกัดพรรคการเมืองใด คงต้องรอดูบรรยากาศอีกครั้ง พร้อมยอมรับว่า หากตัดสินใจลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ก็มีนโยบายอยู่แล้ว

 

ต้องยอมรับว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นนายตำรวจที่มีภาพลักษณ์ดีและเก่ง ถึงนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.ได้ยาวนานถึง 5 ปี นับเป็น ผบ.ตร.ที่อยู่ในตำแหน่งได้ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถือเป็นนายตำรวจครบเครื่อง เป็นสายบุ๋น สายบู๊-ขาลุย ถึงลูกถึงคน ปิดคดีใหญ่ๆ คดีสะเทือนขวัญ มาแล้วนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะ คดีจ่าสิบเอกคลั่งกราดยิงผู้บริสุทธิ์ กลางห้างสรรพสินค้าเทอร์มินัล 21 โคราช “บิ๊กแป๊ะ” ก็หิ้ว “ลูกชาย” ลงไปลุยปะทะกับคนร้ายด้วยตัวเอง เสร็จงานนี้ถูกยกเป็น “ฮีโร่” ของคนทั่วไป

 

 

2564  จักรทิพย์-ชัชชาติ ลุ้นผู้ว่าฯ กทม.

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นกำลังสำคัญในการแก้ไขสถานการณ์ในสภาวะวิกฤติิระดับโลก ร่วมกู้ชีพ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ในถํ้าหลวงขุนนํ้านางนอน จังหวัดเชียงราย 

 

สำหรับเส้นทางบนถนนการเมือง หาก บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. น่าจะลงในนาม “อิสระ” โดยมีพรรคการเมือง โดยเฉพาะ “พลังประชารัฐ” สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง...

 

 

 

นำกทม.ไปสู่จุดที่ดีกว่า

 

หันไปดู ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม เจ้าของฉายา “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” นำร่องเปิดตัวให้รู้ว่าต้องการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนาม “อิสระ” ก่อนใครอื่น 

 

เส้นทางการเมืองของ ชัชชาติ นั้น มีโอกาสเริ่มต้นทำงานให้คำปรึกษาโดยไม่มีตำแหน่งใดๆ แก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาล “ทักษิณ 2” และ “รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช” กระทั่งในเดือนมกราคม 2555 ถูกทาบทามจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ให้มาร่วมรัฐบาลเป็น “รมช.คมนาคม” ก่อนก้าวขึ้นเป็น “รมว.คมนาคม” ในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน 

 

หลังการรัฐประหารของ คสช. ชื่อของ “ชัชชาติ” ก็เงียบหายไป ก่อนกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งเมื่อมีชื่อติดโผเป็น 1 ในคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันเมื่อปี 2560 แต่เขาปฏิเสธที่จะเข้าร่วม โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากไม่เข้าใจแนวคิดของคณะกรรมการชุดนี้ 

 

ต่อมามีกระแสข่าวหนาหูว่า เขาเป็น 1 ในแคนดิเดตคนสำคัญที่จะลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคเพื่อไทย    

 

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ชัชชาติ ได้ประกาศพร้อมลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ พร้อมปฏิเสธไม่ได้ขัดแย้งกับพรรค การเมืองไหน

 

โดยกิจกรรม “ชัชชาติชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด” ซึ่งจัดขึ้นที่ลานกิจกรรม ชุมชนโรงหมู คลองเตย กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ภายใต้แนวคิด “สร้างกรุงเทพฯ ที่ดีกว่าเดิม” หรือ Better Bangkok นายชัชชาติ ประกาศบนเวทีว่า ตั้งใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ถ้าเขาให้ลง 

 

“ผมตั้งใจลงในนามอิสระ ไม่ใช่ขัดแย้งกับพรรคการเมือง แต่คิดว่าหาแนวร่วมได้ดีกว่า เพราะจากการลงพื้นที่ 7 เดือนที่ผ่านมา พบว่าประชาชนเบื่อความขัดแย้ง กทม. ต้องการนักบริหาร ต้องมีแนวร่วม ต้องการคนประสานงาน นี่เป็นการตัดสินใจเชิงบริหาร และสุดท้ายอยู่ที่ประชาชนเป็นคนเลือก” ชัชชาติ ระบุ

 

 

 

สำหรับคอนเซ็ปต์ที่ ชัชชาติ ชูในการหาเสียงคือ นำพากรุงเทพฯ ไปสู่จุดที่ดีกว่าเดิม หลังพบ “ประชาชนเบื่อความขัดแย้ง”

 

นอกจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ และชัชชาติ ที่ประกาศลงชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.แล้ว รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ประกาศจะสมัครลงชิงเก้าอี้ด้วย และได้ประกาศเปิดตัวไปแล้วเช่นกัน

 

นอกจากนั้นยังไม่เห็นตัวผู้สมัครจากพรรคหรือกลุ่มต่างๆ ว่า เตรียมส่งใครลงสมัคร ไม่ว่าจะเป็น “พรรคประชาธิปัตย์” เจ้าของเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.เดิม 

 

รวมถึงท่าทีของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่แยกตัวออกมาจากพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่แน่ว่าจะส่งใครลงสมัครหรือไม่ ยกเว้นว่าหากสามารถหา “บิ๊กเนม” ได้ ก็อาจส่งคนลงสมัคร เพื่อตรึงฐานคะแนนเสียง และเช็คเรตติ่งของตัวเอง

 

กทม.ว่างเว้นผู้ว่าฯ ตัวจริงจากการเลือกตั้งมานาน นับแต่ คสช.มีคำสั่ง ม.44 เมื่อเดือนตุลาคม 2559 ปลด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร แล้วแต่งตั้งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ กทม.แทน

 

ในปี 2564 นี้ คนกรุงน่าจะมีโอกาสเลือก “ผู้ว่าฯ กทม.” คนใหม่ ณ ขณะนี้ มี 2 ตัวเลือกที่น่าสนใจคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ ชัชชาติ ส่วนใครจะมีโอกาสเข้าวิน ต้องรอติดตาม...