“นายกฯ” เข้ม สั่งจัดการขบวนการลักลอบพาคนข้ามแดน

07 ธ.ค. 2563 | 08:35 น.

“นายกฯ” เข้ม สั่งจัดโทษหนักขบวนการลักลอบ-จนท.เอี่ยว เผย ประสานเพื่อนบ้านสกัดคนเข้าช่องทางธรรมชาติ ยัน สถานการณ์โควิดในไทยยังไม่ระบาดระลอกสอง ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

7 ธันวาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกรายการรูปแบบเล่าเรื่องในหัวข้อ “การรับมือกับโควิด-19” ผ่านแอพพลิเคชั่น พอดแคสต์ไทยคู่ฟ้า ว่า วันนี้ต้องติดตามการชี้แจงทั้งในส่วนของรัฐบาล ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข และเราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ โดยผ่านด่านตรวจ ซึ่งส่วนที่ผ่านมาทางด่านตรวจเราได้นำเข้าสถานที่กักตัวของรัฐเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาสำคัญคือ ไม่เข้ามาทางช่องทางที่ถูกต้อง แต่เข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ  จึงมีการวางแนวทาง ดังนี้

 

แนวทางที่หนึ่ง ตามแนวชายแดน ตนได้สั่งการให้ ทหาร ตำรวจ และกองกำลังต่างๆ มีมาตราในการสร้างเครื่องกีดขวางในระยะที่หนึ่ง เพิ่มการลาดตระเวน 24 ชั่วโมง แต่ก็อาจจะมีการเล็ดลอดเข้ามาได้ 

 

แนวทางที่สอง คือ พื้นที่กระทรวงมหาดไทย พื้นที่ตอนในเข้ามา ที่จะต้องมีการสกัดกั้น ตั้งจุดสกัดต่างๆให้มีความพร้อมในการตรวจบุคคลเหล่านี้ที่จะเข้ามา

 

แนวทางที่สาม คือ ประชาชนในพื้นที่ต้องสังเกตคนที่เข้ามาในหมู่บ้าน แม้จะเป็นคนที่เคยอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน แต่อย่าลืมว่าเขาไปทำงานที่ต่างประเทศจึงขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ทั้งนี้ ผู้ที่ละเมิดเข้ามาหากมีความจำเป็นเราต้องบังคับใช้กฎหมายในการลงโทษ เพราะถือว่าไม่รับผิดชอบต่อคนอื่น และสังคมโดยรวม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา "เชียงราย" ตรวจพบ ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 6 ราย

ถอดรหัส "วันจีวัน" ปิดบริการ ก่อนโควิดเข้าไทย

ผู้ว่าฯ เชียงรายแจงพบติดเชื้อโควิดอีก 6 ราย "บิ๊กคลีนนิ่ง" 10 ธ.ค.นี้

 

ส่วนสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศนั้น สถานการณ์ในประเทศไม่ได้อยู่ในขั้นเลวร้าย ถึงแม้ว่าจะมีการลักลอบเข้ามาแต่เราสามารถควบคุม ติดตาม และดูแลรักษาได้อยู่ที่เราทุกคนต้องช่วยกัน  และไม่ได้เรียกว่าการแพร่ระบาดระลอกที่สอง หรือไม่ใช่ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่ที่ตรวจพบในตอนนี้มีการลักลอบเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเรามีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านไปแล้วในการตรวจสอบคัดกรอง ช่วยกันสกัดกั้นช่องทางธรรมชาติทั้งฝั่งประเทศเราและประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

วันนี้ผมได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณาใช้ภาพถ่ายทางอากาศ หรือจากโดรนดูว่าช่องทางใหม่ที่ใช้เข้ามามีช่องทางไหนอีกหรือไม่ เพื่อวางเครื่องกีดขวางและวางกำลังเพิ่มเติม นอกจากนี้ ผมขอเตือนผู้ที่อยู่ในขบวนการลักลอบไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม คนเหล่านี้จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายอย่างหนัก เพราะถือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายลักลอบพาคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติ

ส่วนเจ้าหน้าที่หากใครมีส่วนร่วมผมถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เป็นการผิดวินัยอย่างร้ายแรงจำเป็นจะต้องโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ขออย่าตื่นตระหนก ถ้าตื่นตระหนกมากไปปัญหาของเราจะเกิดขึ้นทางด้านเศรษฐกิจ เช่น การท่องเที่ยว การจองโรงแรม  หรือมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เกิดปัญหาทั้งหมดทำให้เศรษฐกิจระดับล่างมีปัญหา มาตรการต่างๆที่ออกมาแล้วกำลังได้ผล มีคนจำนวนหนึ่งทำให้เกิดปัญหา เราต้องหาต้นตอปัญหานี้ให้เจอ และหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างไม่นิ่งนอนใจ และสถานการณ์โควิดปีหน้าจะดีขึ้น จากการติดตามเรื่องวัคซีน เรามีความหวังและคาดหวัง เราทำทุกอย่างอย่างดีที่สุด  ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนที่ทำหน้าที่อย่างหนัก ถ้าช่วยกันแบบนี้แก้ปัญหากันได้หมดทุกเรื่อง นายกรัฐมนตรี ระบุ