รวบแล้ววันนี้ 6 รายลักลอบเข้าไทยข้ามช่องทางธรรมชาติ “แม่น้ำเมย”  

05 ธ.ค. 2563 | 10:27 น.

การลักลอบเข้าไทยจากเมียนมา ผ่านช่องทางธรรมชาติทางน้ำ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องแม้เจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวด อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ (5 ธ.ค.) มีการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้แล้ว 6 ราย โดยทั้งหมดเลือกใช้เส้นทางแม่น้ำเมย  

 

ทหารสกัดจับกลุ่มชายไทย 4 คน ลักลอบนั่งเรือยนต์ข้ามน้ำเมยจากฝั่งเมียนมา ขึ้นที่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ก่อนขึ้นรถยนต์หลบหนี แต่ไปไม่รอดถูกรวบตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเข้าไป ตรวจเชื้อโควิด-19 พร้อมดำเนินคดี ขณะที่บ้านวังตะเคียน มีการจับกุมหญิงเมียนมา 2 คนนั่งเรือข้ามแม่น้ำเมยมาเช่นกัน หวังลอบเข้ามาในพื้นที่แต่ไม่รอดสายตาเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านผวาโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อโผล่ในพื้นที่ 

                 

วันที่ 5 ธ.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จังหวัดตาก ยังคงลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก มากขึ้น เช่นที่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง เป็นจุดที่ล่อแหลมจุดหนึ่ง ที่ต้องมีการลาดตระเวนทั้งวันทั้งคืน ขณะที่ทหารชุดกองร้อยทหารราบที่ 431 ได้ลาดตระเวนช่องทางข้ามธรรมชาติ บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่7 ต.ท่าสายลวด ได้พบกลุ่มบุคคลชาวไทย ลักลอบนั่งเรือยนต์ข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งประเทศเมียนมาเข้ามายังฝั่งประเทศไทย และได้หลบหนีด้วยรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแอลพาส สีดำ ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการติดตามรถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าว จนมาถึงบริเวณลานจอดรถท่าข้ามที่ 11บ้านท่าอาจ หมู่ที่ 3 ต.ท่าสายลวด พบกลุ่มบุคคลชาวไทย กำลังขนสิ่งของสัมภาระลงจากรถยนต์ ลักษณะท่าทางมีพิรุธ เมื่อคนขับรถยนต์คันดังกล่าวสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่จึงขับหลบหนีไป แต่สามารถควบคุมตัวชาวไทยไว้ได้ 4 คน เป็นชายไทย อาศัยอยู่ที่ตำบลหนองบัวเหนือ อ.เมือง จ.ตากทั้งหมด

รวบแล้ววันนี้ 6 รายลักลอบเข้าไทยข้ามช่องทางธรรมชาติ “แม่น้ำเมย”  

(ขอบคุณภาพจาก เนชั่นทีวี)

จากการสอบถามบุคคลทั้งหมดให้การว่า ได้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว ส่งให้กับเจ้าหน้าที่วัดไข้ และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารยังได้จับกุมหญิงชาวเมียนมา 2 คน ระหว่างนั่งเรือยนต์ข้ามมาฝั่งไทยที่บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็พยายามจะโดดลงแม่น้ำเมยหลบหนี แต่ไม่กล้าลงไปเพราะว่ายน้ำไม่เป็น จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารหลักฐานในการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทย เจ้าหน้าที่ตรวจยึดเรือยนต์จำนวน 1 ลำ จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจ.ตาก ทำการจับกุมต่อไป

 

สำหรับบ้านของชายชาวปากีสถานที่ติดโควิด-19 หมู่ที่ 1 บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด นั้น ผู้สื่อข่าวได้ไปสังเกตการณ์พบว่า บ้านหลังนี้ได้ปิดประตูไว้แล้ว ไม่มีใครอยู่ในบ้าน ขณะที่ชาวบ้านวังตะเคียน และแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาต่างสวมหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉขบวนการลักลอบนำคนข้ามชายแดนจากท่าขี้เหล็ก โผล่ใช้ช่องทางแม่น้ำ โพสต์รับลูกค้าเอิกเกริก

เปิดไทม์ไลน์ พบชายชาวปากีสถานติดโควิด มีประวัติมา กทม.

“ท่าขี้เหล็ก” ฮอตสปอตโควิดระลอกใหม่ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 15 รายในวันเดียวเชียงรายพบอีก 2 สาวติดโควิด ก๊วน โรงแรม 1G1

จับตาโรงแรม “1G1 HOTEL” ท่าขี้เหล็ก ...ต้นตอแพร่โควิด

 

นางสิน อินงาม อายุ 52 ปี ราษฎรบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านรู้สึกกลัวมาก เพราะในพื้นที่มีแรงงานเมียนมาจำนวนมาก แต่ก็ได้บอกให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย และทุกคนก็ให้ความร่วมมือ หันมาใส่หน้ากากอนามัยกันมากขึ้น จากเดิมไม่ค่อยใส่กัน

 

ที่มา: เนชั่นทีวี

เครดิตภาพ: เนชั่นทีวี