แฉขบวนการลักลอบนำคนข้ามชายแดนจากท่าขี้เหล็ก โผล่ใช้ช่องทางแม่น้ำ โพสต์รับลูกค้าเอิกเกริก

05 ธ.ค. 2563 | 02:09 น.

เพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" เผยโพสต์ขบวนการลักลอบนำคนเข้าเมืองจากฝั่งท่าขี้เหล็กเข้าไทย หลีกเลี่ยงการตรวจตราของเจ้าหน้าที่โดยใช้ช่องทางธรรมชาติ "ทางน้ำ"

 

หลังจากมีข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เกิดจากผู้ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามาทางอ.แม่สาย จ. เชียงราย โดยส่วนหนึ่งเป็นหญิงสาวที่เดินทางข้ามไปทำงานยังสถานบันเทิงในฝั่งท่าขี้เหล็ก ดังที่เป็นข่าวนำเสนอกันไปแล้วนั้น

 

ล่าสุด เพจดัง “หมอแล็บแพนด้า”  ได้มีการโพสต์แฉกรณีมีผู้ประกาศรับจัดบริการพาคนลักลอบข้ามชายแดนจากฝั่งท่าขี้เหล็กมายังไทยโดยใช้ช่องทางแม่น้ำ ซึ่งในโพสต์ดังกล่าวได้ระบุว่า "ถ้าใครติดอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็กอยู่อยากข้ามกลับไทยช่วยติดต่อมาเบอร์นี้นะคะ" พร้อมลงเบอร์โทรศัพท์ติดต่อเสร็จสรรพ ซึ่งเมื่อมีชาวเน็ตคอมเมนต์ถามไปว่า "ไปยังไง" ทางผู้โพสต์ก็ตอบกลับมาว่า "ทางน้ำค่ะ" และเมื่อมีผู้คอมเมนต์ทักท้วงว่า การทำแบบนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ฝ่ายผู้โพสต์ยังตอบกลับมาว่า "ไม่มีวันผิดค่ะ"

 

แฉขบวนการลักลอบนำคนข้ามชายแดนจากท่าขี้เหล็ก โผล่ใช้ช่องทางแม่น้ำ โพสต์รับลูกค้าเอิกเกริก

ทั้งนี้ หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นการต่อว่า ว่าสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ขอให้มีสามัญสำนึกกันบ้าง ก่อนหน้านี้ ทางเพจหมอแล็บแพนด้า ก็เคยแฉกรณีขบวนการนำคนลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยครั้งนั้นเป็นกรณีมีผู้ประกาศรับพาคนข้ามจากท่าขี้เหล็กมาแม่สาย โดยรับเฉพาะคนที่ไม่ติดเชื้อโควิด ซึ่งหากสนใจก็ให้ติดต่อมาได้เลย  

 

ในส่วนของทางการนั้น ได้มีมาตรการตรวจเข้มการเข้า-ออกบริเวณชายแดนด้านจ.เชียงราย ซึ่งมีแนวชายแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติติดต่อกับประเทศเมียนมา ทางด้าน อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน โดยทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้มีมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการลักลอบข้ามพรมแดน ด้วยการจัดกำลังลาดตระเวนตามพื้นที่แนวชายแดน ซึ่งมีรายงานข่าวว่าสามารถดักจับผู้ลักลอบเข้าเมืองได้อย่างต่อเนื่องและมีการส่งตัวไปยังสถานกักกันโรค ก่อนจะทำการผลักดันออกนอกประเทศเป็นลำดับต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงรายวุ่น! ใครไปสถานบันเทิง 4 แห่ง - ฟาร์มเฟสติวัล ตรวจ"โควิด"ด่วน

“ท่าขี้เหล็ก”ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ส่อแววเศรษฐกิจไข้จับซมยาว

“ท่าขี้เหล็ก” ฮอตสปอตโควิดระลอกใหม่ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 15 รายในวันเดียว

จับตาโรงแรม “1G1 HOTEL” ท่าขี้เหล็ก ...ต้นตอแพร่โควิด

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ยังได้ประกาศขอให้คนไทยกลับเข้ามาตามช่องทางปกติโดยจะบริการตรวจโรคให้ฟรี เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีกลับมาตามช่องทางธรรมชาติ

ในส่วนของคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี ฝ่ายไทย ได้ประสานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี ฝ่ายเมียนมา เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ไปยังคนสัญชาติไทยที่ยังคงตกค้างอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ที่ต้องการจะเดินทางกลับประเทศไทย แม้ว่าจะลักลอบเดินทางออกไปจากประเทศไทยด้วยวิธีการใดก็ตาม ทางทีบีซี ได้ขอให้กลับมาตามช่องทางปกติที่ด่านพรมแดน ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อจะได้รับการตรวจคัดกรอง และเข้าสู่ระบบของสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและเป็นผลดีต่อผู้ที่ข้ามแดนกลับมาด้วยเพราะจะได้รับการตรวจอย่างละเอียด และหากไม่พบการติดเชื้อในช่วงเวลาที่กักตัว 14 วันก็จะให้กลับบ้านได้ตามปกติ