"ชวน" ดักคอ ส.ส.- ส.ว. อย่าใช้เวทีประชุมสภา ซ้ำเติมประเทศ

25 ต.ค. 2563 | 08:31 น.

“ชวน หลักภัย” ประธานสภา ขอสมาชิก ส.ส. -ส.ว. ใช้เวทีประชุมสภา 26-27 ต.ค. ระดมความเห็นแก้ปัญหาบ้านเมือง วอนอย่าสร้างอะไรที่ซ้ำเติมประเทศ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ ขอให้สมาชิกทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  ใช้เวลาเท่าที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด และขอให้ช่วยกันระดมความคิดเห็นต่อการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันเพื่อให้ปัญหาทุเลาลง เพราะทุกคนต่างห่วงใยบ้านเมือง โดยอย่าไปสร้างอะไรที่ซ้ำเติมสถานการณ์บ้านเมือง

 

ทั้งนี้สมาชิกบางคนที่ไม่เห็นด้วยในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพราะบอกว่าเปิดแล้วไม่มีประโยชน์อย่างดีก็แค่ด่ากัน ซึ่งก็จะทำให้ประชาชนเกิดความเบื่อหน่าย ตนจึงบอกสมาชิกว่าจะต้องไม่ทำให้เกิดความรู้สึกแบบนั้น ด้วยการที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่เปิดสภาฯเพื่อไม่ไว้วางใจหรือด่ากัน

“ชวน”สั่งเบรกเตรียมกองกำลังคุมเข้มประชุมสภาวิสามัญ

"ดร.สมเกียรติ" ทีดีอาร์ไอ แนะ 5 ทางออกประเทศไทย

รัฐ เชื่อปลดล็อกการเมืองได้ โอกาสของประเทศรออยู่

ส่วนเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ก็เห็นว่าไม่จำเป็นต้องขอกำลังตำรวจหรือทหารเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรง สภาฯเปิดกว้างให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาทำกิจกรรมได้แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรงและปราศจากอาวุธ

ด้านนายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมรัฐบาลต่อการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ในวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ วิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล ให้เข้าร่วมประชุมในจำนวนที่เพียงพอต่อการนับเป็นองค์ประชุม และขอความร่วมมือให้เข้าประชุมตรงเวลา คือ 09.30 น.

 

สำหรับเวลาที่ใช้ในการประชุมวันแรกนั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 - 22.00 น. หรือ 12 ชั่วโมง 30 นาที และจะเป็นการประชุมโดยเปิดเผย ไม่มีประชุมลับ ขณะเดียวกันจะให้สิทธิส.ส.อภิปรายเพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลอย่างเต็มที่  และต้องการให้การอภิปรายเป็นการใช้ข้อมูลเพื่อชี้แจงมากที่สุด ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ เตรียมข้อมูลไว้ส่วนหนึ่ง และรัฐบาลได้เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงแล้วเช่นกัน