"ม็อบ 14 ตุลา" ดีเดย์ เคลื่อนขบวน "คณะราษฎร 2563" บุกทำเนียบ  14.00 น.

14 ต.ค. 2563 | 03:38 น.

"อานนท์ นำภา" ประกาศเคลื่อนขบวน"ม็อบ 14 ตุลา" ผู้ชุมนุม "คณะราษฎร 2563" ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล  14.00 น.

14 ตุลาคม 2563 นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร 2563 กล่าวบนเวทีปราศรัยตอนหนึ่งระบุว่า จะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลในเวลา 14.00 น.เพื่อปิดล้อมไม่ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศได้อีกต่อไป โดยจะเคลื่อนขบวนการอย่างสงบสันติ ไม่ใช้การปะทะอย่างเด็ดขาด

นายอานนท์ กล่าวยืนยันว่าการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรจะเป็นไปอย่างสงบ ซึ่งการครั้งนี้มีความสำคัญคือการยืนหยันหลักการว่าคนต้องเท่าเทียมกัน ถนนราชดำเนินเป็นของประชาชนทุกคน และเป็นการยืนยันว่าเมื่อรัฐสภาไม่ฟังก์ชั่น ไม่มีความสามารถต่อสู้กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ จึงเป็นความชอบธรรมของประชาชนที่จะลงสู่ถนนเรียกร้องตามเสรีภาพในรัฐธรรมนูญ

กลุ่มคณะราษฎรที่มารวมตัวในวันนี้ ประกอบด้วย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, คณะประชาชนปลดแอก, กลุ่มนักเรียนเลว และกลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย, ภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มเยาวชนภาคตะวันออก เพื่อประชาธิปไตย, พลเมืองโต้กลับ, กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย

 

นอกจากนี้ยังมีแนวร่วม คือ กลุ่มคนเสื้อแดง โดยกลุ่มผู้กล้าประชาธิปไตยร่วมกับกลุ่มเสื้อแดงบางนา และกลุ่มแท็กซี่เสรีภาพ และกลุ่มเสื้อแดงสมุทรปราการร่วมชุมนุมใหญ่

 

นายอานนท์ ระบุว่า การชุมนุมในวันนี้เพื่อตอกย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี 2.รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณารับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับ และ 3.ปฏิรูปสถาบันให้กลับมาอยู่ใต้ระบอบประชาธิปไตย