"ประชาธิปัตย์"ถกแก้รัฐธรรมนูญ หารือ ตั้ง สสร.มาจากการเลือกตั้งของปชช.

22 ก.ย. 2563 | 02:46 น.

“ราเมศ” เผย ที่ประชุม ส.ส.พรรค วันนี้ ถก แก้ รธน.จ่อ หารือ ให้มีหมวดตั้ง สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

22 กันยายน 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการเตรียมการเรื่องการพิจารณาในญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ในวันนี้จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระที่หนึ่ง ของการประชุมร่วมรัฐสภาซึ่งวิปของพรรคก็จะได้รายงานผลจากการพูดคุยกันระหว่างวิป 3 ฝ่าย คือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสมาชิก พรรคพร้อมเดินหน้าเพื่อมุ่งสู่การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

การตั้งต้นด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ตามที่พรรคได้ชูธงเป็นพรรคแรกในการขอแก้ไขมาตรานี้ และทุกฝ่ายก็เห็นพ้องต้องกัน แต่ไม่ได้ทิ้งประเด็นอื่นๆที่เป็นประเด็นปัญหา ไม่ว่าจะเป็นที่มา บทบาท อำนาจหน้าที่ ของสมาชิกวุฒิสภา สิทธิของประชาชน ระบบเลือกตั้ง การกระจายอำนาจ และอีกหลายๆเรื่องที่เกี่ยวกับประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ซึ่งจะได้มีการหยิบยกไปพูดคุยกัน ใน สสร. ที่จะมีการเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้มีหมวดจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั่วทั้งประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

6 ญัตติแก้รธน. ลุ้น‘รัฐสภา’ชี้ขาด 23-24 ก.ย.นี้

"วิษณุ" เปิดไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญ ชี้แจงเหตุผลทำไมใช้เวลานาน

แก้รธน. ราคาแพงหมื่นล้าน ได้อะไร... ถ้าไม่ปฏิรูปการเมือง

ยุทธศาสตร์แก้จนฉบับ‘สังศิต’

 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่า ในญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และ กรณีให้มี สสร จะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และโดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภาจะเกินกว่า 84 คน เพราะเชื่อว่าวุฒิสมาชิกก็เห็นตรงกันว่าการใช้กลไกของรัฐสภาในการแก้ไขปัญหา เพราะมีตัวแทนของประชาชนในการร่วมแก้รัฐธรรมนูญ ก็จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด