ตำรวจชง 3 ข้อหาให้“อัยการ”สั่งฟ้อง“บอส อยู่วิทยา”

31 ส.ค. 2563 | 11:25 น.

ตำรวจสน.ทองหล่อ หอบสำนวนคดี “บอส วรยุทธ” ขับรถชนตำรวจตาย ให้ “อัยการ” พิจารณาสั่งฟ้องใหม่ 3 ข้อหา

 

เย็นวันนี้ (31 ส.ค.63) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ นำแฟ้มสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติม ประเด็นความเร็วรถ และแจ้งข้อหาเพิ่มฐานเสพยาเสพติด คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 เข้าส่งมอบให้ นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา, นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา และ นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นคณะทำงานเพื่อตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดี สำนวน ส.1 เลขรับที่ 107/2556 ของสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งที่1400/2563 แต่งตั้งคณะทำงานเมื่อ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

นายอิทธพร กล่าวว่า หลังจากนี้จะขออ่านสำนวนที่พนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อ ส่งมาว่ามีการสอบสวนเพิ่มเติมครบถ้วนตามที่ได้มีคำสั่งไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสำนวนที่ส่งมา ว่าจะสามารถมีความเห็นทางคดี หรือจะต้องสอบสวนเพิ่มอีกหรือไม่ โดยคณะทำงานจะพิจารณาอย่างละเอียด จะไม่มีกรอบระยะเวลา แต่คณะทำงานจะทำงานโดยเร็วและละเอียดรอบคอบ พร้อมจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 

“อัยการสูงสุดก็ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ ให้คณะทำงานดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามป.วิอาญา”

 

ส่วนเรื่องฐานความผิดนั้น เนื่องจากตนเองยังไม่เปิดเอกสารดู ก็จะเป็นความผิดเพิ่มเติม ตามที่สื่อมวลชนได้รายงานว่าขอศาลออกหมายจับข้อหาใดบ้าง หากคณะทำงานพิจารณาแล้วมีคำสั่งฟ้องก็จะต้องแจ้งไปยังพนักงานสอบสวน เพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาล

 

ส่วนประเด็นผู้ต้องหายังหลบหนีอยู่ที่ต่างประเทศ ก็ต้องไปดูกระบวนการว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องให้อัยการสำนักงานต่างประเทศดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวมาดำเนินคดี ซึ่งมีกระบวนการขั้นตอนอยู่ แต่ขณะที่ขั้นตอนยังไม่ไปถึงจุดนั้น ขอพิจารณาสำนวนเพิ่มเติม ที่ได้มาก่อนว่าเป็นอย่างไร

 

ส่วนกรณีที่หากทนายความฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาที่พนักงานอัยการอีกนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิตามกฎหมายที่สามารถทำได้

 

ด้านนายประยุทธ กล่าวว่า หากมีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา ประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ที่ผ่านมาพนักงานอัยการได้ให้โอกาสผู้ต้องหาตามสมควรแล้ว หากมีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาอีกเราจะพิจารณาโดยเคร่งครัดว่าเป็นการประวิงคดีหรือไม่ แต่เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้สังคมมีความคลางแคลงใจอย่างแน่นอน พนักงานอัยการจะเร่งทำงานอย่างเต็มที่

 

ขณะที่ นายชาญชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เราจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด และมีคำตอบให้กับประชาชนที่ติดตามคดีนี้อย่างแน่นอน เชื่อว่าหลังจากนี้ทั้งอัยการและตำรวจจะร่วมกันทำคดีนี้อย่างดีที่สุด เชื่อว่าเราจะมีคำตอบให้ได้ภายในเดือนหน้า

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.ภิชาภัช ศรีคำขวัญ รองสารวัตร (สอบสวน) สน.ทองหล่อ ได้ยื่นขอเพิกถอนหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ความผิดฐานขับรถโดยประมาท โดยการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งเป็นหมายจับเดิมที่เหลืออยู่ข้อหาเดียว

 

แต่ได้ยื่นคำร้องขอศาลออกหมายจับใหม่ 3 ข้อหา ได้แก่ 1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุเฉี่ยวชนรถอื่นเสียหายมีผู้ถึงแก่ความตาย 2.ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหายและไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันที และ 3.ข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคเคน) โดยผิดกฎหมาย มีอัตราโทษสูงเกิน 3 ปี ภายในอายุความ 15 ปี (อายุความเดิม) เพื่อจะได้ดำเนินตามกฎหมาย ไม่เกินวันที่ 3 ก.ย. 2570

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ตำรวจนครบาลทองหล่อ จะมีการออกหมายแดง และส่งกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำเรื่องส่งต่อไปยังตำรวจสากล เพื่อติดตามตัวนายวรยุทธ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป