สธ.รับพบ 2 หญิงไทยติดเชื้อโควิดหลังกักตัว14วัน

19 ส.ค. 2563 | 12:52 น.

สธ.แถลงกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19  ที่รพ.รามาธิบดี เผยเป็น 2 หญิงไทยพบเชื้อหลังกักตัว 14 วัน

ช่วงค่ำวันนี้(19 ส.ค.63) ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ร่วมแถลงข่าวกรณีพบมีผู้สงสัยเชื้อติดไวรัสโควิด-19 ที่ รพ.รามาธิบดี

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นเพศหญิง 34 ปี จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เดินทางกลับไทย 2 มิ.ย. ไม่มีอาการ เข้ารับการกักตัว 14 วัน หาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 5  มิ.ย.พบสารพันธุกรรมปริมาณน้อย สรุปผล inconclusive ตรวจครั้งที่สอง

 

13 มิ.ย. ไม่พบเชื้อ และได้รับอนุญาตเดินางกลับภูมิลำเนา จ.ชัยภูมิ และพักแยกตัว ครบ 30 วัน

 

17 ส.ค. เนื่องจากต้องเตรียมตัวไปต่างประเทศ  จึงมาตรวจสุขภาพ ที่ รพ.รามาธิบดี

 

18 ส.ค. พบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ปริมาณน้อย ขณะเดียวกันตรวจเลือดตรวจพบ มีภูมิคุ้มกันแล้ว

 

ขณะนี้แพทย์รับไว้ดูแล สรุปว่าเคสนี้ เป็นผู้ติดเชื้อรายเดิม และพบซากเชื้อ และเคยอยู่กักตัว

                                                     สธ.รับพบ 2 หญิงไทยติดเชื้อโควิดหลังกักตัว14วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ร.พ.รามา” พบผู้ติดโควิด-19 กรมควบคุมโรคเร่งตรวจสอบ

“หมอรามา"เตือนอย่าแตกตื่นไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด

สธ.เผยผลตรวจ ผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลเซีย ไม่พบติดเชื้อโควิด

ยอดโควิด 19 ส.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย มาจาก“อินเดีย”

WHO เรียกร้องทั่วโลก ป้องกันไม่ให้เกิด "วัคซีนชาตินิยม"

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 22.2 ล้านราย เสียชีวิต 7.8 แสนราย

ผู้ติดเชื้อรายที่สอง หญิง อายุ 35 ปี ทำงานที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เดินทางกลับไทย 24 มิ.ย. กักตัวครบ 14 วัน ตรวจเชื้อสองครั้ง ไม่พบเชื้อ ได้รับอนุญาตกลับ จ.เลย เดินทางเข้า กทม. ด้วยรถยนต์ส่วนตัว

 

18 ส.ค. เข้ารับการตรวจสุขภาพ พบสารพันธุกรรม ขณะนี้ รพ.รามาฯ ได้ติดตามนำตัวมาดูแลที่รพ.แล้ว

 

จากข้อมูล คาดว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศได้น้อยมาก แต่ต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  ขณะนี้ได้ประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อที่จะได้ติดตามผู้ที่อยู่ใกล้ชิดในครอบครัวและชุมชนเพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติม และแนะนำให้เฝ้าระวังอาการและการปฏิบัติตัวเพื่อการป้องกันโรค

 

เมื่อถามว่าการระบาดรอบ 2 เริ่มแล้วหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ที่เราแถลงรายแรกเป็นคนกลับจากต่างประเทศและอยู่สถานกักตัว โดยตรวจพบคล้ายกับที่พบตอนนี้ ครั้งนี้เขาสบายดีทุกอย่าง แต่มาตรวจเพราะต้องการใบรับรองแพทย์ไปทำงาน โดยพบสารพันธุกรรมโควิดน้อย แต่พบภูมิคุ้มกันขึ้น หมายความว่าเป็นการติดเชื้อจากครั้งก่อน ซึ่งไม่ใช่การติดเชื้อใหม่ และไม่เสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยกรณีนี้เราเคยพบหลายครั้ง ที่ให้กลับบ้านและพบสารพันธุกรรมหลายเดือน หรือเรียกว่าซากเชื้อ ซึ่งไม่สามารถแพร่โรคได้

 

“ในส่วนของรายที่ 2 คล้ายกัน แต่เพิ่งมาตรวจวันที่ 18 ส.ค.และรับมาอยู่ในส่วนของโรงพยาบาล ที่ต้องทำคือ สอบข้อมูลย้อนหลังและจะมาสรุป ยืนยันไม่ใช่ระบาด 2 รอบ” นพ.สุวรรณชัย ระบุ