WHO เรียกร้องทั่วโลก ป้องกันไม่ให้เกิด "วัคซีนชาตินิยม"

19 ส.ค. 2563 | 00:06 น.

WHO เรียกร้องทั่วโลกโลก จะต้องป้องกันไม่ให้เกิด "วัคซีนชาตินิยม" เพื่อรับประกันว่าการจัดสรรและการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 จะเป็นไปอย่างยุติธรรม

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า โลกจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดวัคซีนชาตินิยม เพื่อรับประกันว่าการจัดสรรและการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 จะเป็นไปอย่างยุติธรรม

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวทางออนไลน์จากนครเจนีวา ว่า เมื่อการพัฒนาวัคซีนสำเร็จ กลุ่มที่ปรึกษาเชิงยุทธศาสตร์ของ WHO จะให้คำแนะนำเพื่อการใช้วัคซีนอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 22.2 ล้านราย เสียชีวิต 7.8 แสนราย

เกาหลีใต้ยกระดับควบคุมโควิด หลังยอดติดเชื้อพุ่ง

WHO ชี้คนวัย 20-40 ปี เร่งการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเอเชีย

จดสิทธิบัตรแล้ว “Ad5-nCoV” วัคซีนต้านโควิดตัวแรกของจีน

นายแพทย์ทีโดรส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การจัดสรรวัคซีนได้รับการเสนอให้ทำเป็นสองเฟส โดยในเฟส 1 จะเป็นการจัดสรรวัคซีนตามสัดส่วนให้กับทุกประเทศที่เข้าร่วมในแผนการพัฒนาวัคซีนของ WHO และจัดสรรให้กับทุกประเทศพร้อมๆ กันเพื่อลดความเสี่ยงโดยรวม
          

ขณะที่ในเฟส 2 จะเป็นการพิจารณาจัดสรรวัคซีนให้กับประเทศที่มีความเสี่ยงและเปราะบาง

"สำหรับประเทศส่วนใหญ่แล้ว การจัดสรรวัคซีนในเฟส 1 ซึ่งคิดเป็น 20% ของประชากรนั้น จะครอบคลุมถึงกลุ่มที่มีความเสี่ยงเกือบทุกกลุ่ม" ผอ.องค์การอนามัยโลกกล่าว พร้อมทั้งเน้นย้ำด้วยว่า ระบบสาธารณสุขของโลกจะมั่นคงได้และเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้ก็ต่อเมื่อประชาชนทั่วโลกที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสมากที่สุดได้รับการป้องกันจากไวรัสไปพร้อมๆ กัน
 

"เหมือนกับวงออร์เคสตรา เราต้องเล่นเครื่องดนตรีทุกชนิดอย่างสอดประสานกันเพื่อสร้างเสียงดนตรีที่มอบความสุขให้กับทุกคน" ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว