ไทยขอสิทธิ์ร่วมผลิต "วัคซีนโควิด-19"

17 ส.ค. 2563 | 07:50 น.

ไทยขอสิทธิ์ร่วมผลิตวัคซีนโควิด-19 จ่อคุยนานาชาติ “อนุทิน” เร่งชงเรื่องเข้า ครม.18 ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 สิงหาคม 2563) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 สิงหาคม 2563) จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติให้ไทยได้หารือและร่วมลงทุนกับนานาชาติในการผลิตวัคซีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ลุ้นต่อ ครม.ยังไม่เคาะงบ 600 ล้าน พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19

สธ. มั่นใจโลกผลิต"วัคซีนต้านโควิด"สำเร็จไม่เกิน 6 เดือนนี้ 

ไทยเตรียมทดลอง“วัคซีนโควิด-19” ในคน ต.ค.นี้

นักวิจัยไทยผู้คิดค้น“วัคซีนโควิด -19”

 

โดยมีงบสำหรับการสนับสนุนเรื่องนี้ประมาณ 600 ล้านบาท จากงบที่ได้รับการสนับสนุนเรื่องวัคซีนทั้งหมด 3 พันล้านบาท น่าจะเป็นในส่วนของงบกลาง

เพราะเรื่องนี้เร่งด่วน ต้องรีบคุยให้ได้บทสรุป หากตกลงกันได้ เมื่อทีมต่างประเทศ สามารถผลิตได้แล้ว เราจะมีสิทธิ์ในการเข้าถึงสูตร และนำมาผลิตในไทยได้ ถ้าช้า แล้วทีมผู้ผลิตไปคุยกับทางอื่นไว้แล้ว จนเราเข้าไปมีส่วนร่วมไม่ได้ ประเทศไทย ก็จะเสียโอกาส

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ได้กล่าวถึงวัคซีนของไทยที่กำลังวิจัยในประเทศว่า มีความคืบหน้าไปมากโดยผู้ผลิต ได้แก่ ทีมแพทย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมไปถึงเอกชนบางรายซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ต้องให้ อย.รับรอง ทาง อย.จะต้องเร่งทำ แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ไม่มีทางที่จะเอาประชาชนมาเสี่ยงอันตราย