“เยาวชนปลดแอก” อารยะขัดขืน "เพนกวิน" ลั่นโดนหมายจับ แต่ไม่มอบตัว

07 ส.ค. 2563 | 11:30 น.

"เพนกวิน" แกนนำเยาวชนปลดแอก ลั่น อารยะขัดขืน แม้โดนหมายจับแล้ว แต่จะไม่มอบตัว

จากกรณีที่ วันนี้ 7 ส.ค. 63 เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม 2 แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้แก่ “นายอานนท์ นำภา” และนายภาณุพงศ์ จาดนอก  2แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก

 

ในความผิดฐาน ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันกีดขวางการจราจร ฯลฯ จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา 

 

ขณะเดียวกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน อีกหนึ่งแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ "แกนนำเยาวชนปลดแอก" ตามหมายจับศาลอาญา

“ม็อบเยาวชน”จี้รัฐบาล “ยุบสภา-หยุดคุกคาม-ร่างรธน.ใหม่

เรื่องที่ ‘แกนนำ-แนวร่วมม็อบ’ ควรรู้

วิเคราะห์ “ม็อบเยาวชนปลดแอก” ฮ่องกงโมเดล-ต่างชาติหนุนหลัง

 

“ผมโดนหมายจับแล้ว ยังไม่ถูกจับกุมแต่จะไม่มีการมอบตัวใดๆ ทั้งสิ้น ผมจะขอยืนยันในแนวทางอารยะขัดขืน การจับครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรม ดังนั้นผมจะไม่ยอมรับกระบวนการใดๆ"

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เพนกวินได้โพสต์ข้อความว่า “แกนนำม็อบเยาวชนปลดแอกกำลังทยอยถูกจับไปทีละคน ผมเองก็อาจจะเข้าข่าย ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมกันออกมา ถ้าแกนนำที่เป็นที่รู้จักถูกจับกันหมด ก็ขอให้พี่น้องออกมาสู้กันโดยไม่ต้องมีแกนนำ เราจะต้องสู้”

 

วันเดียวกันกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ออกจดหมายชี้แจงสื่อมวลชน ถึงกรณีการจับกุม 2 นักกิจกรรม โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ด้วยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 กลุ่มแกนนำกิจกรรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มบุคคลเพื่อเรียกร้องในประเด็นต่างๆ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาและยังเป็นการฝ่าฝืน พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 จึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์ บช.น. จึงตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปตามกรอบกฎหมาย บริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้

 

จากการรวบรวมพยานหลักฐานและการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปรากฏหลักฐานตามสมควรว่ากลุ่มแกนนำจากกิจกรรมดังกล่าวได้กระทำความผิดอาญาและเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้ และในวันนี้ (7 ส.ค.63) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรม จำนวน 2 ราย ดังต่อไปนี้

นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายอานนท์ นำภา แกนนำจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 โดยเป็นการจับกุมตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 6 ส.ค.63 ในข้อหา

“เยาวชนปลดแอก” อารยะขัดขืน "เพนกวิน" ลั่นโดนหมายจับ แต่ไม่มอบตัว

- ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ

- ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ

- ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคฯ

- ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรฯ

- ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรฯ

- ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ

- ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ

 

บช.น. ขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินคดีและการจับกุมแกนนำจัดกิจกรรมทั้ง 2 รายดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุม ได้ให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิตามกฎหมาย และจะปฏิบัติตามระเบียบการควบคุมตัว ตลอดจนการฝากขังต่อศาล