“วิษณุ”พร้อมรับข้อเสนอ“นิรโทษกรรม”คดีชุมนุมการเมือง

15 ก.ค. 2563 | 07:03 น.

"วิษณุ"พร้อมรับพิจารณาข้อเสนอออกก.ม."นิรโทษกรรม"คดีชุมนุมทางการเมืองหากเสนอมาเป็นเรื่องเป็นราว เผยเคยเสนอแล้วในอดีตไม่สำเร็จ แต่เวลาเปลี่ยน ทุกอย่างอาจเปลี่ยนก็ได้

 

มีท่าที่จากคนในรัฐบาล ที่พร้อมรับข้อเสนอ “นิรโทษกรรม” คดีชุมนุมทางการเมือง ถ้าหากมีการเสนอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างเป็นเรื่องราว

 

วันนี้ (15 ก.ค.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เสนอให้มีกฎหมาย “นิรโทษกรรม” ให้กับผู้ชุมนุมทางการเมืองในอดีตเพื่อสร้างความปรองดองของคนในประเทศ ว่า ตนเห็นข่าวเหมือนกัน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเคยมีการเสนอมาแล้วในอดีต

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าทั้งการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองของคนในประเทศ แม้ว่าจะเคยเสนอมาแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จสักที คิดว่าถึงเวลาจะมีกฎหมายนี้ได้หรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจ เพราะเรื่องนี้ ต้องดูรายละเอียดกันหลายฝ่าย เพราะมันมีผลกระทบเยอะ และที่สำคัญ ถ้า “นิรโทษกรรม” พวกหนึ่งแล้วไม่นิรโทษกรรมอีกพวกหนึ่ง เดี๋ยวมันก็จะเกิดความแตกแยกกันอีก

 

"ความจริงเรื่องนี้ที่เสนอกันมา มันเหมือนกับในอดีตเปี๊ยบเลย ซึ่งในอดีตก็เคยพิจารณาเรื่องนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งเมื่อวัน เวลา ผ่านไปก็อาจจะใช้ได้ก็ได้ เราก็ไม่รู้"

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์ในขณะนี้ สมควรที่จะมีกฎหมายนิรโทษกรรมนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเขาพิจารณาก่อน ตอนนี้ยังไม่มีใครส่งอะไรมาทั้งนั้น

 

เมื่อถามว่าครม.หรือนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้ามีการส่งมาเป็นเรื่องเป็นราวก็จะดู แต่ตอนนี้เป็นเพียงการยกขึ้นมาเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นเรื่องเป็นราวอะไร

 

 เมื่อถามว่าควรจะมีการแก้ไขอะไรหรือไม่ในทางกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก ต้องดูรายละเอียดก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

บิ๊กตู่ดัน "นิรโทษกรรม" คดีการเมือง ปลดล็อกประเทศ เว้นทุจริต

ส.ว.ชง “นายกฯ” นิรโทษกรรม ชุมนุมทางการเมือง

หนุน "นิรโทษกรรม" บิ๊กข่าวกรอง แนะลุงตู่ลุยออกกฎหมาย

ภาคเอกชนหนุนนายกฯ นิรโทษกรรม สร้างปรองดอง เชื่อเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ

เปิดผลศึกษา สปช. ‘นิรโทษกรรม’ หนทางสู่ปรองดอง

ปลดล็อกประทศ”ลุงตู่”ตั้งธงนิรโทษกรรม

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.63 ในการประชุมวุฒิสภา ได้รับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ โดย นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ได้อภิปรายเสนอการสร้างความปรองดองว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเร่งตรา “กฎหมายนิรโทษกรรมประชาชน” จากความผิดที่เกิดขึ้น หรือเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมืองช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2548-2563 เพราะความขัดแย้งทำให้สังคมแยกเป็น 2 ขั้ว และแยกย่อยมากขึ้นทุกที ร้าวลึกถึงระดับครอบครัว มีผู้มีคดีอยู่ในกระบวนการยุติธรรมนับร้อยคน เชื่อมโยงไปถึงมวลชนอีกนับล้านคน ที่เมื่อมีคดีตัดสินออกมาจะเกิดวิวาทะทางออนไลน์ นายกฯ จะ “รวมไทยสร้างชาติ” ได้อย่างไร?

 

นายคำนูณ จึงเสนอแนะว่า ถึงเวลาต้องมี “กฎหมายนิรโทษกรรม” การทำผิดของคนที่มาชุมนุมการเมืองหรือทำผิดทางอาญาที่มีเหตุเกี่ยวเนื่อง ไม่ใช่มีจิตเป็นอาชญากรโดยแท้ แต่ต้องการสังคมที่ดีกว่า ต้องการการเมืองใหม่ การปฏิรูปประเทศ การกระทำทางการเมืองเพื่อเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ทำผิดกฎหมาย จึงต้อง “นิรโทษกรรมประชาชนทุกกลุ่ม”

 

นายคำนูญ ได้เสนอแนะทางคือ 1.นิรโทษกรรมแก่ผู้ทำผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมการเมืองโดยตรง

 

2.นิรโทษกรรมเบื้องต้นเฉพาะผู้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว

 

3.ใครยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หรือหนีคดีไป ถ้ากลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และเมื่อผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาที่จะออกแบบตั้งขึ้นมา ย่อมได้สิทธินี้

 

4.อาจต้องตีความนิยาม “การชุมนุมทางการเมือง” ผ่านการออกแบบจากกรรมการที่ตั้งขึ้นมา