"สหภาพ อสมท" พบ“เทวัญ” ย้ำขอให้ชะลอคำสั่งตั้ง6ผู้บริหาร

20 พ.ค. 2563 | 13:14 น.

“เทวัญ”รับปากพิจารณาตามขั้นตอน หลัง “สหภาพแรงงาน อสมท” เข้าพบพร้อมย้ำขอให้ชะลอคําสั่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แต่งตั้ง 6 ผู้บริหาร มิชอบ

นายเทวัญ  ลิปตพัลลภ

 

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2563 นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงาน บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  ได้เข้าพบนายเทวัญ  ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล อสมท เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีสหภาพได้ยื่นคำร้องให้ยับยั้งคำสั่งของนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ อสมท ที่แต่งตั้งผู้บริหาร 6  คนโดยมิชอบ

 

นายสุวิทย์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายเทวัญว่า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับปากจะพิจารณาตามขั้นตอน พร้อมทั้งย้ำกับนายเทวัญ  เรื่องของธรรมาภิบาลต่างๆ โดยเฉพาะการแต่งตั้งผู้บริหาร เพราะนายเขมทัตต์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนปัจจุบันจะหมดวาระ ในเดือนเดือนสิงหาคมนี้ 

 

 ดังนั้นตำแหน่งอื่นๆก็น่าจะเปิดโอกาสให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ได้สรรหาเลือกทีมพอสมควร   รวมทั้งตำแหน่งรองผู้อำนวยการที่ว่างมาระยะหนึ่งแล้ว ก็ไม่ได้ส่งผลให้เกิดความเสียหายอะไรและไม่มีนัยสำคัญ จึงเห็นว่าน่าจะชะลอไว้ก่อน และเปิดโอกาสให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งไม่ทราบว่าจะเป็นใคร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจะดีกว่าหรือไม่
    
“ถ้าพูดให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตอนที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่มา รองกรรมการได้สรรหาไว้แล้วตั้งแต่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนที่แล้ว   จึงไม่อยากให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเดิมอีก  ในคราวนี้ทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ก็จะได้ร่วมสรรหาทีมด้วยกัน  เมื่อมีการประเมินผลงานก็จะได้ทำได้อย่างเต็มที่ จะได้ไม่เกิดปัญหางานไม่ขับเคลื่อนเพราะเรื่องทีมงานตามมาภายหลัง”นายสุวิทย์ กล่าว

 

 นายสุวิทย์ มิ่งมล

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.63 สหภาพแรงงาน บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึง นายเทวัญ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการแต่งตั้งผู้บริหาร เนื่องจาก นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ อสมท ได้ออกคําสั่งแต่งตั้งผู้บริหาร ลงวันที่ 29 เม.ย.63 โดยอ้างถึงมติกรรมการบริหารบริษัท (บอร์ด) เมื่อวันที่ 28 เม.ย.63 โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีการประกาศสรรหาผู้บริหารอย่างเปิดเผย และสหภาพ อสมท ทราบว่าบอร์ดยังไม่ได้มีมติในเรื่องดังกล่าว


ดังนั้น สหภาพ อสมท จึงขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประชุมบริษัท ครั้งที่ 6/2553 เมื่อวันที่ 28 เม.ย.63 เป็นการด่วน เพื่อยับยั้งคําสั่งที่มิชอบ  ตามที่นายเขมทัตต์ ได้มีคำสั่ง โดยอาศัยอํานาจตามความในข้อ 54 ของข้อบังคับ บริษัท อสมทฯ ข้อ 11 และข้อ 17 ของระเบียบ อสมท ว่าด้วยความเกี่ยวกับการทํางาน พ.ศ.2558 และมติคณะกรรมการ บมจ. อสมท ครั้งที่ 6/2563 วันที่ 28 เม.ย.2563 จึงมีคําสั่งเลือน และแต่งตั้งพนักงานให้ดํารงตําแหน่งต่าง ๆ โดยให้ได้รับเงินเดือนเท่าเดิม ดังนี้
 

1. นายนพดล ก่อนิธิ ผอ.ฝ่ายขาวในประเทศ สํานักข่าวไทย สายงานธุรกิจเนื้อหา เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ก.ก.ผอญ.) สํานักข่าวไทย สายงานธุรกิจเนื้อหา

 

2. นายผาติยุทธ ใจสว่าง ผอ.ฝ่าย 9 MCOT HD สํานักโทรทัศน์ สายงานธุรกิจเนื้อหา เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักโทรทัศน์ สายงานธุรกิจเนื้อหา


3. นายไพรัช สันทวี ผอ.ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศ สํานักเทคโนโลยีสารสนเทศ ขึ้นตรงกับ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สํานักเทคโนโลยีสารสนเทศ ขึ้นตรงกับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

 

4. นางกิตติยา โสตถิสุข ผอ.ฝ่ายบริหารนิติกรรมและสัญญา สํานักกฎหมายและการกํากับดูแล สายงานบริหารจัดการองค์กร เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สํานักกฎหมายและการกํากับดูแลฯ

 

5. นายอาณุสสรณ์ เกษมลภัสสรณ์ ผอ.ฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  สํานักทรัพยากรมนุษย์และบริการองค์กร สายงานบริหารจัดการองค์กร

 

6. นายกิตติพงษ์ ขันติรัตน์ ผอ.ฝ่ายกลยุทธ์ทรัพยากรมนุษย์ สํานักทรัพยากรมนุษย์และบริการองค์กร สายงานบริหารจัดการองค์กร เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  สํานักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ขึ้นตรงกับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.63 เป็นต้นไป