กลุ่มสร้างไทย วอนรัฐเลื่อนสอบ TCAS64 เหตุเด็กเรียนไม่ทัน

13 มี.ค. 2564 | 08:19 น.

กลุ่มสร้างไทย เห็นใจเด็กเรียนไม่ทัน ผลจากพิษโควิด ทำให้ต้องปิดเรียนไป 2 เดือน ขอให้รัฐบาลเลื่อนสอบ TCAS64

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ คณะสร้างสรรค์นโยบาย กลุ่มสร้างไทย เปิดเผยว่า เป็นห่วงเด็กนักเรียนที่เรียนไม่ทันจากผลกระทบโควิด ส่งผลให้ปิดเรียนนานกว่า 2 เดือน ต้องเรียนออนไลน์ชดเชยแบบไร้ประสิทธิภาพเพราะเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต ขาดอุปกรณ์ และการสอนของครูบางท่านยังไม่พร้อม ทำให้สอนยังไม่จบหลักสูตร บางโรงเรียนมีการสอบปลายภาคตรงกับการสอบวัดระดับของส่วนกลาง และเด็กส่วนใหญ่ไม่มีเงินเรียนพิเศษเพิ่มเติม

จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ เลื่อนการสอบรายวิชาที่ใช้ในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS64
 

การที่รัฐบาลให้เหตุผลว่าการสอบครั้งนี้เป็นการสอบวัดระดับชั้น ม. 4-6 ซึ่งผู้สอบต้องมีความรู้และเตรียมพร้อมเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษามาตั้งแต่ขึ้น ม. 4 แล้ว และได้ระบุวันสอบไว้ล่วงหน้าถึง 7 เดือน นั้น แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไร้ซึ่งความเข้าใจและความเห็นใจ อ้างอิงรายงานจาก UNICEF ว่าการปิดโรงเรียนส่งผลกระทบต่อนักเรียนกว่า 90% ทั่วโลก โดยเด็กนักเรียนกว่า 1 ใน 3 ไม่สามารถเรียนทางไกลได้ และมีความเสี่ยงที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา

นอกจากนี้ วันสอบ TCAS64 ยังตรงกับวันสอบของมหาวิทยาลัยเดิมสำหรับนักศึกษาบางคนที่ต้องการสอบเพื่อเปลี่ยนคณะหรือมหาวิทยาลัย แม้ว่าจะระบุการสอบล่วงหน้าถึง 7 เดือน พบว่าตารางสอบติดกันทั้งสัปดาห์ ทั้งสอบเพื่อจบการศึกษาของโรงเรียน สอบ TCAS64 และ 9 วิชาสามัญ เพื่อศึกษาต่ออุดมศึกษา หากอ้างว่าทุกคนจำเป็นต้องเตรียมตัวอยู่แล้วตลอดช่วง ม. ปลาย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าตนอยากเรียนต่อสายวิชาไหน และปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อสอบที่ออกมามักจะเกินเนื้อหาในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

หากไม่เลื่อนสอบ ผู้ที่ได้เปรียบในสนามนี้คือนักเรียนที่มีทุนทรัพย์ที่สามารถจ่ายเงินเพื่อเรียนพิเศษ ซึ่งตอกย้ำความเหลื่อมล้ำในระบบการศึกษามากขึ้น การสอบวัดระดับของส่วนกลางเพื่อศึกษาต่อเป็นเรื่องที่สำคัญกับอนาคตของนักเรียนทุกคนมาก ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกลับมาดูปัญหาด้วยความเข้าใจและพิจารณาเลื่อนวันสอบให้ห่างออกไป เพื่อไม่เป็นการตัดโอกาสนักเรียนที่ต้องเข้าสอบคัดเลือกและสร้างระบบการศึกษาให้เท่าเทียมสำหรับนักเรียนทุกคน