7 แนวทางในการสร้าง Resilience ให้ทีม

09 มี.ค. 2564 | 13:14 น.

"Resilience" แนวคิดการบริหารองค์กรที่มีความยืดหยุ่น ถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการพัฒนาองค์กรในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว แถมยังเจอกับภาวะวิกฤติจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระหน่ำเข้าไปอีก ทำให้องค์กรและคนทำงานยุคใหม่ต้องปรับตัว และมีความยืดหยุ่นตลอดเวลา

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา กรรมการบริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จํากัด กล่าวว่า Resilience หรือ ความยืดหยุ่น ไม่ยอมแพ้ ล้มแล้วลุกเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสร้างเสริมให้กับทีม โดยวารสาร Havard Business Review แนะนำ แนวทางไว้ 7 ประการ ประกอบด้วย

Condor Breaks – เมื่อมีปัญหาหรือในระหว่างการประชุม หากต้องการให้คนกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น อาจจะกำหนดให้มีช่วง “พูดกันตรงๆ”​ (Candor Breaks) โดยจะไม่ถือโทษโกรธกัน

Independent Observers – อาจเชิญคนนอกทีม มาเป็นผู้สังเกตการณ์ในการประชุมหรือในการทำงาน เพื่อประเมินว่าทีมงานมีความรู้สึกปลอดภัยที่จะพูดคุยหรือให้ Feedback กันตรงๆ หรือไม่ ในระดับใด

Story Sharing – เพื่อช่วยให้ทีมสนิทสนมและรู้จักกันมากกว่าแค่เรื่องงาน หัวหน้าต้องเชิญชวนให้พนักงาน เล่าเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของตนเองให้เพื่อนๆ ฟัง ทั้งเรื่องที่มีความสุขและเรื่องที่ทำให้เกิดความทุกข์ เมื่อทุกคนรู้จักกันมากขึ้นในระดับส่วนตัว (Personal Level) แล้ว พลังของทีมก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

Owning Challenges – หัวหน้าต้องกระตุ้นให้ทีมแชร์ปัญหาหรืออุปสรรคที่พบเจอ และให้สมาชิกคนอื่นๆ ในทีม ช่วยกันหาทางออกหรือแก้ปัญหา ปานประหนึ่งว่าเป็นปัญหาของตนเอง

Show that you care – หัวหน้าต้องแสดงให้เห็นว่าตนเองสนใจและใส่ใจพนักงานจริงๆ เช่น ตั้งใจฟัง หมั่นถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ เป็นต้น

Temperature Checks – ทุกๆ เช้าของวันทำงาน หรือทุกๆ ครั้งก่อนเริ่มต้นการประชุม ถามพนักงานแต่ละคนว่า พลังในการทำงานของพวกเขาอยู่ในระดับใด (คะแนนเต็ม 10 หรือ สูง–กลาง–ต่ำ) เพื่อเป็นปรอทวัดอุณหภูมิการทำงานของแต่ละคน และทำให้รู้ว่าคนไหนต้องการการดูแลใส่ใจเป็นพิเศษในวันนั้นๆ

Commit to Building Each Other’s Resilience – ทำข้อตกลงกันในทีมว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทุกคนจะให้กำลังใจและช่วยเหลือกัน

ทีมที่มีความยืดหยุ่น ไม่ยอมแพ้ ล้มแล้วลุกเร็ว คือทีมที่จะประสบความสำเร็จ

ทีมแบบนี้ สร้างให้เกิดขึ้นได้ ไม่ยาก !