ซีอีโอ BAM ชูบทบาทผู้นำธุรกิจ AMC ใหญ่ที่สุดของไทย

08 มี.ค. 2564 | 09:30 น.

“บัณฑิต อนันตมงคล” ซีอีโอคนใหม่ของ BAM ชูบทบาท AMC รายใหญ่ของประเทศ พลิกฟื้นเสียคืนระบบ ให้ธุรกิจขับเคลื่อนหนุนเศรษฐกิจไทย

หลังบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ BAM ปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อรองรับการเติบโตธุรกิจเมื่อกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ด้วยการแต่งตั้ง นายบัณฑิต อนันตมงคล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนแรก พร้อมกับโยกนายสมพร มูลศรีแก้ว เป็นผู้จัดการใหญ่สายธุรกิจ หลังครบวาระกรรมการผู้จัดการใหญ่สิ้นปีนี้  โดยตำแหน่งใหม่ มีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดนายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BAM ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกว่า การเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายในการบริหารงานภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยมีเป้าหมายให้ BAM  คงความเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีบทบาทสำคัญในการพลิกฟื้นสินทรัพย์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

บัณฑิต อนันตมงคล ซีอีโอ BAM

 

ด้วยการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ในระบบสถาบันการเงินของประเทศ เพื่อให้ลูกหนี้ได้ทรัพย์หลักประกัน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย หรือที่ทำกินกลับคืนไป หรือสามารถพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับเป็นหนี้ที่มีคุณภาพกลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจปกติ รวมทั้งบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ให้มีสภาพดี พร้อมขายในราคาที่เป็นธรรม และยังเป็นการกระตุ้นให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองเติบโตต่อไปอีกด้วย

 

ทั้งนี้ปี 2564 BAM ตั้งเป้าผลเรียกเก็บ 17,452 ล้านบาท ขณะที่ตั้งงบลงทุนซื้อสินทรัพย์ NPL/NPA เข้ามาบริหารจัดการไม่ต่ำกว่า 9,000 ล้านบาท โดยการประมูลซื้อจากสถาบันการเงินต่างๆ และการขายทอดตลาดที่กรมบังคับคดี ปัจจุบัน BAM มี NPL อยู่ในความดูแล 85,102  ราย คิดเป็นภาระหนี้รวม 484,881 ล้านบาท และ NPA 21,574 รายการ คิดเป็นราคาประเมินมูลค่า 62,571 ล้านบาท

 

สำหรับการบริหาร NPL ใช้กลยุทธ์ลดระยะเวลาในการบริหารจัดการ โดยมุ่งเน้นการสร้างผลเรียกเก็บระยะสั้น เร่งติดตามเงินรอรับจากกรมบังคับคดี พร้อมคัด Port ลูกหนี้ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันออกประมูลขาย นอกจากนี้ยังเร่งพัฒนาระบบ E-TDR โดยเบื้องต้นลูกหนี้สามารถชำระผ่าน Application ได้ รวมทั้งเพิ่มฐานลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ผ่อนชำระไม่น้อยกว่า 3,500 ราย สร้างโอกาสในการประนอมหนี้ผ่านโครงการสุขใจได้บ้านคืน โครงการ BAM ช่วยลดเพื่อปลดหนี้ และโครงการ BAM ช่วยฟื้นคืนธุรกิจ

 

แถลงข่าวเปิดตัว บัณฑิต อนันตมงคล ซีอีโอ BAM

 

ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA นั้น BAM ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการจำหน่ายทรัพย์ให้ได้โดยเร็ว เพื่อลดระยะเวลาการถือครอง รวมทั้งคัดทรัพย์มาทำรายการพิเศษกว่า 3,000 รายการ พร้อมคัดทรัพย์เพื่อการลงทุนที่มีมูลค่าสูง และทรัพย์เพื่อนักลงทุนรายย่อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ซื้อซ้ำ รวมทั้งทรัพย์สำหรับ    กลุ่ม SME และ Start Up  นำเสนอขายพร้อม Solution พร้อมเพิ่มฐานลูกค้าที่ซื้อแบบผ่อนชำระกับ BAM ไม่น้อยกว่า 1,000 ราย ภายในปี 2564

 

ส่วนของแผนการตลาดปีนี้ จะเน้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตาม Target Segment และจัดโปรโมชั่น แคมเปญอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น โปรโมชั่นโอนเร็ว รับเลย ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และบัตรกำนัล หากลูกค้าโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 30 วัน รวมทั้งเตรียมจัดประมูลทรัพย์แบบออนไลน์ และในช่วงที่ประชาชนใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สื่อต่าง ๆ ในรูปแบบ Digital Platform ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก จึงเร่งพัฒนาปรับปรุง Website และสื่อ Social Media ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการติดต่อสื่อสารและใช้บริการ

แถลงข่าวเปิดตัว บัณฑิต อนันตมงคล

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานในปี 2563 แม้จะเป็นปีที่มีความยากลำบากจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ BAM ยังมีผลการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีผลเรียกเก็บเงินสดจำนวน 13,134 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จาก NPL 8,396 ล้านบาทและรายได้จาก NPA 4,738 ขณะที่มีกำไรสุทธิ 1,840 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกัน BAM ได้วางเป้าหมายผลเรียกเก็บในระยะ 5 ปีข้างหน้า ให้มีการเติบโตด้านรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 ตั้งเป้าผลเรียกเก็บ 17,453 ล้านบาท ปี 2565 ตั้งเป้า 18,953 ล้านบาท ปี 2566 ตั้งเป้า  20,510 ล้านบาท ปี 2567 ตั้งเป้า 22,199 ล้านบาท และปี 2568 ตั้งเป้า  24,036 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: