บลจ.กสิกรไทย เชียร์ลงทุนหุ้นจีน รับเศรษฐกิจฟื้น

08 ก.พ. 2564 | 09:23 น.

บลจ.กสิกรไทย เชียร์ลงทุนหุ้นจีน รับเศรษฐกิจฟื้นดี คาดปี 64 เติบโตโดดเด่น 8.1% แซงหน้าเศรษฐกิจโลก ชวนลงทุนกองทุน K-CHINA พร้อมโปรโมชั่นรับตรุษจีน

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) กสิกรไทย จำกัดเปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา จีนถือเป็นประเทศที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ทำให้ เศรษฐกิจของจีน ฟื้นตัวกลับมาได้ใกล้เคียงระดับปกติ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) คาดว่า ปี 2564 เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 8.1% ขณะที่เศรษฐกิจโลกจะเติบโต 5.5%

 

นาวิน อินทรสมบัติ

 

บลจ.กสิกรไทย ชวนผู้ลงทุนมาคว้าโอกาสรับผลตอบแทนใน หุ้นจีน กับกองทุนเปิดเค ไชน่า หุ้นทุน (K-CHINA)  ที่เข้าลงทุนในหุ้นจีนครอบคลุมทุกตลาดทั่วโลก (All China) ได้แก่ หุ้นจีน A-Share, H-Share และหุ้นจีนที่จดทะเบียนในอเมริกา (ADR) โดยกองทุน K-CHINA มีนโยบายลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds – China Fund, Class JPM China I (acc) – USD ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีนเติบโต (Growth) คุณภาพสูง (High Quality) และอยู่ในกลุ่มธุรกิจใหม่ (New Economy) เช่น กลุ่มธุรกิจเทคโนโยลี กลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ และกลุ่มธุรกิจการบริโภค ยกตัวอย่างหุ้นชื่อดัง เช่น  Tencent, Alibaba และ Meituan-Dianping

 

กองทุนหลักดังกล่าว มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นติดอันดับ Top 10 จากกองทุนหุ้นจีนกว่า 154 กองทุนทั่วโลก (เทียบในกลุ่ม Morningstar Category EAA OE China Equity ณ 31 ธ.ค. 63)  โดยช่วง 1 ปีที่ผ่านกองทุนหลักทำผลตอบแทนอยู่ที่ 70.86% เอาชนะดัชนีชี้วัดซึ่งอยู่ที่ 30.75% (ข้อมูล ณ 31 ธ.ค. 63)  และขนาดกองทุน JPMorgan Funds – China Fund เติบโตถึง 208% ภายใน 7 เดือน (ข้อมูลจาก Citywire ณ ธ.ค.63)

กองทุน K-CHINA ยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลปีละไม่เกิน 4 ครั้ง เพื่อให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนระหว่างการลงทุน ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2556-2563 กองทุนมีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งสิ้น 4.55 บาทต่อหน่วย

 

“บลจ.กสิกรไทยมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการลงทุนในหุ้นจีน จากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง โดยจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ประเทศเดียวที่กลับมาฟื้นตัวใกล้เคียงระดับปกติ  ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะการเติบโตที่มาจากภายในประเทศ จากกลุ่มคนชั้นกลางของจีนกว่า 700 ล้านคนที่มีฐานะและกำลังซื้อมหาศาลที่พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

 

ขณะที่รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการเติบโตระยะยาว เน้นลงทุนและวิจัย พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้ระดับราคาหุ้นจีนยังมีความน่าสนใจและ Earning Growth มีแนวโน้มเติบโตดี อย่างไรก็ตามต้องจับตานโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีนในระยะถัดไป และมาตรการจากภาครัฐที่อาจเข้มงวดขึ้นหากเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติในระยะข้างหน้า

นอกเหนือจากกองทุน K-CHINA แล้ว บลจ.กสิกรไทยยังมีกองทุนหุ้นจีนอื่นๆ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุน ได้แก่ กองทุน K-CCTV ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีน A- shares ผ่าน 2 กองทุนต่างประเทศในสัดส่วนประมาณ 70-90% ของ NAV ส่วนที่เหลือลงทุนในเงินสดหรือกองทุนตราสารหนี้ กองทุน K-CHX ที่จะลงทุนในหุ้นจีน A- shares โดยมีกลยุทธ์การบริหารเชิงรับ (Passive) ซึ่งมุ่งหวังผลตอบแทนอ้างอิงตามดัชนี FTSE China A50 จึงเหมาะกับผู้ที่สามารถจับจังหวะซื้อ-ขายด้วยตนเอง

 

ส่วนผู้ที่ต้องการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีพร้อมทั้งต้องการสะสมผลตอบแทนเพื่อวัยเกษียณ บลจ.กสิกรไทยยังมีกองทุน KCHINARMF ซึ่งมีนโยบายลงทุนเดียวกันกับกองทุน K-CHINA โดยกองทุน KCHINARMF เป็นกองทุน RMF ของบลจ.กสิกรไทยที่มียอดขายสูงสุดในปี 2564 เมื่อเทียบกับกองทุน RMF อื่นๆ (ข้อมูล ณ 30 ม.ค.2564)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บลจ.ไทยพาณิชย์ จัดแคมเปญรับตรุษจีน 1 - 19 ก.พ. 64 นี้

บลจ.วรรณปัง บริหารทริกเกอร์ฟันด์หุ้นนอก เข้าเป้า 7 กอง

‘บลจ. พรินซิเพิล’ แนะลงทุนหุ้นที่อยู่ในธุรกิจแห่งโลกอนาคต

บลจ.กสิกร ปันผลกองทุน ‘ทองคำ-หุ้นญี่ปุ่น’ กว่า 200 ล้าน

บลจ.ธนชาต เพิ่มทุนกอง T-ES-GGREEN เป็น 12,000 ล้าน