‘บลจ. พรินซิเพิล’ แนะลงทุนหุ้นที่อยู่ในธุรกิจแห่งโลกอนาคต

11 ม.ค. 2564 | 07:25 น.

บลจ. พรินซิเพิล ชี้โอกาสลงทุนช่วงหลายประเทศล็อกดาวน์ เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 แนะธุรกิจที่เป็นเทรนด์แห่งโลกอนาคตยังเติบโตต่อเนื่อง

นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) พรินซิเพิล จำกัดเปิดเผยว่า ท่ามกลางการระบาดของ โควิด-19 ที่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจในวงกว้างเกือบทุกอุตสาหกรรม  แต่พบว่า มีธุรกิจบางประเภทที่ได้รับผลเชิงบวกและสามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่นในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นเทรนด์แห่งโลกอนาคตและช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แก่ผู้บริโภค

 

จุมพล สายมาลา

อย่าง ธุรกิจ Cloud Computing ที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตของการขยายตัวของสังคมออนไลน์ ส่งผลให้การใช้งาน Cloud Computing กลายเป็นสิ่งสำคัญของชีวิตประจำวันและการทำงานในยุคดิจิทัลที่เป็นเมกะเทรนด์ ของโลก โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจอี-คอมเมิร์ช, การเรียน และทำงานผ่านระบบออนไลน์  

ขณะที่ Education Technology หรือธุรกิจด้านการศึกษาที่ใช้ประโยชน์เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนารูปแบบการให้บริการ เช่น ธุรกิจกวดวิชาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่เกิดโควิด-19  และยังพบว่า มีพนักงานและผู้ใช้แรงงานที่ใช้แอปพลิเคชันด้านการศึกษา เพื่อปรับเปลี่ยนทักษะรองรับโลกแห่งอนาคตหรือพัฒนาทักษะเดิมให้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น โดยไม่รบกวนเวลาทำงาน ส่งผลให้ธุรกิจดังกล่าวเติบโตได้อย่างดีในช่วงที่ผ่านมา

 

“แม้ปัจจุบันจะมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้เป็นผลสำเร็จ แต่ประเมินว่า ธุรกิจแห่งโลกอนาคตจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากจุดเด่นของธุรกิจที่สะดวกในการเข้าถึงและใช้บริการ ช่วยประหยัดเวลาและลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ สอดคล้องกับ ResearchAndMarkets.com ที่คาดการณ์ว่า ธุรกิจด้านคลาวด์คอมพิวติ้งในปี 2563 – 2570 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 264.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 เป็น 927.51 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2570 หรือเติบโตเฉลี่ย 16.4% ต่อปี ส่วนธุรกิจด้านโกลบอล ดิจิทัล เอ็ดดูเคชั่น ในปี 2563 – 2570 คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 22.7% ต่อปี”

 

จากแนวโน้มดังกล่าว จึงแนะนำทางเลือกการลงทุนในหุ้นแห่งโลกอนาคตผ่าน 2 กองทุนรวมคือ  กองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล คลาวด์ คอมพิวติ้ง หรือ Principal Global Cloud Computing Fund (PRINCIPAL GCLOUD)  โดยกองทุน PRINCIPAL GCLOUD-A ให้ผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งกองทุน (12 ตุลาคม 2563) 13.43% ใกล้เคียงดัชนีอ้างอิงที่ให้ผลตอบแทน 13.73% (ข้อมูล ณ 30 ธันวาคม 2563) และกองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล เอ็ดดูเคชั่น เทค หรือ Principal Global Education Tech Fund (PRINCIPAL GEDTECH)  โดยกองทุน PRINCIPAL GEDTECH–A ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือน 10.80% สูงกว่าดัชนีอ้างอิง ที่ให้ผลตอบแทน 9.66% (ข้อมูล ณ 30 ธันวาคม 2563)

 

“ธุรกิจ Cloud Computing และ  Education Technology กำลังกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานของโลก ที่มีความต้องการใช้บริการและอัตราเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัล การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น การใช้ Big Data ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนะนำเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในทั้ง 2 กองทุน ในพอร์ต  เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีที่เติบโตไปพร้อมกับนวัตกรรมเทคโนโลยีแห่งอนาคต” นายจุมพลกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บลจ.กสิกร ปันผลกองทุน ‘ทองคำ-หุ้นญี่ปุ่น’ กว่า 200 ล้าน

บลจ.ธนชาต เพิ่มทุนกอง T-ES-GGREEN เป็น 12,000 ล้าน

บลจ.ไทยพาณิชย์ ส่ง SCBEAI1YA ลุยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า